Cập nhật những kiến thức sức khỏe thú vị và đầy bổ ích đầu tháng Một 2023
4304 Views
25-12-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Trên sóng truyền hình đầu năm nay, nhiều chương trình trò chuyện truyền hình với các bác sỹ uy tín cung cấp cho bạn những kiến thức sức khỏe thường thức và mới nhất như: Bác Sỹ Nhi Khoa, Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày...

Bác Sĩ Nhi Khoa: Kẽm góp phần giúp tăng trưởng chiều cao ở trẻ

Đang tập thể dục, cô gái hoảng hốt khi thấy người phụ nữ mặc đồ đen bất ngờ xông vào nhà tìm chồng mình. Thăm dò thật lâu, cô gái mới biết được người phụ nữ này là bảo mẫu đến chăm sóc đứa con đang bị thấp còi. Cô gái cho biết: “Em rầu lắm chị ơi, con em nó bị tình trạng cao rất chậm, ốm tong ốm teo mà còn hay bị bệnh vặt nữa. Đưa đến bác sĩ thì mới biết là nó đang thiếu vi chất kẽm”Để giải quyết vấn đề này, cô bảo mẫu liền cho biết sẽ cho đứa trẻ bổ sung thật nhiều thức ăn có chứa kẽm như hào, cua, sò, ốc. Đặc biệt, cô còn nhẫn mạnh sẽ cho đứa trẻ ăn mỗi ngày 5 ký các loại thực phẩm được kể trên. Đúng lúc này, người chồng về đến liền cho biết: “Thiếu kẽm thì phải bổ sung kẽm theo nhiều cách, đâu phải ngày nào cũng ăn 5 ký hải sản là được. Thiếu kẽm hay thừa kẽm cũng nguy hiểm cho trẻ nhỏ lắm”. Nghe xong, anh liền nhờ bác sĩ để tư vấn về tình trạng này.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu cho biết: “Kẽm tham gia vào thành phần của 300 enzim trong cơ thể, hay là thành phần của 2000 protein khác nhau trong cơ thể của mình. Đặc biệt, các tế bào nào cần hoạt động nhiều thì cần đến vai trò của kẽm. Thông thường kẽm góp phần trong việc tăng trưởng tế bào để giúp cơ thể phát triển. Cho nên trong giai đoạn em bé đang tăng trưởng hoặc xương dài ra thì bắt buộc phải có sự hiện diện của kẽm”“Phụ huynh muốn trẻ phát triển chiều cao tối ưu thì trước tiên phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và cách cân đối. Một bữa ăn làm sao để trẻ dễ dàng dung nạp, hấp thu và tiêu hóa toàn bộ những chất dinh dưỡng đó. Đầu tiên, cần quan tâm đến những thành phần liên quan đến xương và chiều cao như canxi, đạm, vitamin D, vitamin K2, vitamin A. Ngoài ra, chúng ta cần phải ưu tiên các thức ăn giàu kẽm như thịt, cá, hải sản, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa,… Đặc biệt, phụ huynh có thể sử dụng các thực phẩm bổ sung kẽm cho trẻ nếu chế độ ăn không cung cấp đủ kẽm”, vị bác sĩ nói thêm.

Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa: Nguy cơ và biện pháp phòng tránh té ngã do tiểu đêm ở người cao tuổi

Trong tình huống tuần này, người mẹ ước muốn mình hết chứng tiểu đêm, không còn mệt mỏi để có thể ngủ cho ngon giấc. Cô con gái cũng lo lắng chứng tiểu đêm có thể khiến mẹ già bị trơn trượt, té ngã rất nguy hiểm nên đề nghị mẹ sử dụng tã quần. Tuy nhiên, người mẹ lại cho rằng mặc tã quần vướng víu, gây hầm bí khó chịu nên từ chối. Người con trai cũng đề nghị đặt bô tiểu trong phòng cho mẹ dễ đi vệ sinh nhưng vì tâm lý còn ngại, cho rằng mất vệ sinh nên đã không chấp nhận. Để cho mẹ yên tâm, cô con gái quyết định tìm đến chuyên gia tư vấn rõ hơn. 

Là chuyên gia trong chương trình tuần này, bác sĩ Trần Thu Nga cho rằng: “Tiểu đêm là tình trạng phải thức dậy đi tiểu vào ban đêm từ hai lần trở lên. Có khoảng 50% người trên 50 tuổi gặp vấn đề tiểu đêm, đến độ tuổi 70 thì có hơn 90% người cao tuổi phải thức dậy đi tiểu đêm”.  Bác sĩ cho rằng, nguyên nhân tiểu đêm làm tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi là vì: Khi vừa giật mình thức dậy còn trong trạng thái tinh thần chưa tỉnh hẳn; Khi mắc tiểu giữa đêm thì người lớn tuổi có tâm lý sợ són tiểu nên phải tiểu liền, tiểu gấp sẽ dễ vấp ngã; Do thị lực suy giảm trong điều kiện ánh sáng kém nên dễ vấp phải chướng ngại vật; Ảnh hưởng của các bệnh lý nền về cơ xương khớp cũng tăng nguy cơ té ngã khi tiểu đêm ở người lớn tuổi. Té ngã do đi tiểu đêm ở người cao tuổi có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: Gây chấn thương, gãy xương, khó phục hồi hơn so với các lứa tuổi khác; Thậm chí là ảnh hưởng đến tinh thần; Ảnh hưởng đến các chức năng vận động,... Chuyên gia cho rằng, lựa chọn của người con gái trong tiểu phẩm đưa ra là hoàn toàn hợp lý. Theo bác sĩ, hiện nay, người cao tuổi từ 50, 55 tuổi tại Hàn Quốc và Nhật Bản khi gặp các vấn đề rối loạn tiểu tiện đã sử dụng giải pháp mặc tã quần để giúp thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống. Bác sĩ lưu ý thêm về những lưu ý khi sử dụng tã cho người lớn tuổi vẫn tự chủ đi lại được như: Nên chọn tã quần thay vì tã dán để dễ sử dụng, chọn loại tã quần mỏng thoáng không gây hầm bí để người mặc thoải mái; chọn loại tã thấm hút tốt, chống tràn biên nước ra ngoài và đặc biệt là lựa chọn kích cỡ phù hợp. 

Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày: Bác sĩ nói về phương pháp đĩa thức ăn Plate method cho người bị tiểu đường

Tập 34 chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày vừa lên sóng trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Thạc sĩ - Bác sĩ Đặng Thanh Huy, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM. Chương trình tuần này sẽ giúp khán giả có thêm kiến thức giúp ổn định đường huyết và có chế độ ăn uống phù hợp. Là chuyên gia xuất hiện trong tuần này, bác sĩ Đặng Thanh Huy cho biết: “Đường (hay glucose máu) là nguồn năng lượng chính của tất cả các hoạt động trong cơ thể. Chỉ số đường huyết là nồng độ glucose có trong máu thường được đo bằng đơn vị là mmol/l hoặc mg/dl”Chuyên gia khuyên rằng, nên đảm bảo ổn định đường huyết để tránh các biến chứng như: Các cơ quan trong cơ thể không đủ năng lượng khiến cho các hoạt động bị đình trệ; Gây ảnh hưởng hoạt động của não bộ và hồng cầu; Gây tổn thương tim, thận ,mắt và thần kinh; Gây nhiễm toan ceton; Tăng áp lực thẩm thấu máu có thể gây hôn mê.  Có nhiều yếu tố khiến đường huyết không ổn định như: Áp lực, căng thẳng; Chế độ sinh hoạt không hợp lý, ngủ nghỉ không đúng giờ giấc, gây mệt mỏi, nhịn bữa sáng khiến thiếu năng lượng; Sử dụng thuốc điều trị không hợp lý; Chế độ ăn uống không khoa học.

Bác sĩ lưu ý thêm, người bị đái tháo đường không chỉ phải kiêng ăn ngọt mà cũng cần cảnh giác với thức ăn mặn. Người bệnh đái tháo đường ăn nhiều muối sẽ tăng nguy cơ biến chứng tăng huyết áp, gây tổn thương thận khiến bệnh tiến triển nặng. Giảm mặn trong khẩu phần ăn không chỉ tốt cho người bệnh đái tháo đường mà còn tốt cho người bình thường vì sẽ giảm nguy cơ tăng huyết áp, cuộc sống khỏe mạnh hơn.  Các nguyên tắc trong chế độ ăn giúp ổn định đường huyết như:  Ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên để tình trạng quá đói hoặc quá no; Nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ và ăn uống đúng giờ; Bổ sung nước cho cơ thể đủ 40ml/ 1kg cân nặng cơ thể mỗi ngày. Đối với người bị tiểu đường cần tránh một số loại thực phẩm nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động. Khi chế biến biến thức ăn nên ưu tiên chế biến dạng hấp, luộc và hạn chế chiên, rán thức ăn. Cần vận động sau khi ăn, tránh nằm, ngồi một chỗ sau ăn.  Bác sĩ lưu ý, người bị đái tháo đường nên bổ sung các loại thực phẩm nhóm bột đường cần thiết như hạt gạo còn nguyên vỏ cám; Nhóm cung cấp đạm như thịt, cá; Nhóm cung cấp chất béo không bão hòa như dầu đậu nành, dầu vừng; Nên ăn trái cây tươi; Ăn nhiều rau xanh giúp cung cấp chất xơ, vitamin. Cần tránh ăn các loại gạo trắng, dầu, phủ tạng động vật, mỡ động vật hay các loại trái cây quá ngọt; Giảm lượng muối tiêu thụ, ăn nhạt nhiều hơn.  Đặc biệt, chuyên gia còn giới thiệu cho các bệnh nhân đái tháo đường phương pháp đĩa thức ăn Plate method gồm: 1/2 đĩa là rau, 1/4 đĩa là nhóm cung cấp đạm và 1/4 còn lại chứa carbohydrate (bột, đường). 

Bác Sĩ Nhi Khoa: Tìm hiểu về kẽm Chelate hữu cơ

Tập 42 Bác Sĩ Nhi Khoa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật ngày 1/1/2023 trên kênh HTV7 với chủ đề Tìm hiểu về kẽm Chelate hữu cơ. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Nam Hee cùng chuyên gia TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu – Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Ngân Quỳnh, Hoàng Mèo, Lâm Vỹ Dạ và Hứa Minh Đạt.

Đang ngồi chơi, người mẹ bất ngờ khi nhìn thấy cách ăn mặc quái dị của cô con gái. Người mẹ cho biết: “30 tuổi rồi. Trời đất ơi, con ăn diện cái kiểu gì không biết nữa”. Nghe xong, người con gái liền giải thích: “Mặc dù tuổi sinh lý là 30 nhưng mà tuổi tâm lý của con có 18 hà”. Vừa nói xong, cô gái cho biết hôm nay có lịch hẹn vài người đến xem mắt nên mới ăn mặc như vậy.  Sau đó, 2 người đàn ông lạ đến xem mắt, người mẹ liền cho biết con gái mình đã có 1 đời chồng và 1 đứa con. Lúc này, cô gái liền khóc nức nở kể về tình trạng của con mình biếng ăn, chậm lớn hơn so với những đứa trẻ khác vì thiếu kẽm. Đây cũng chính là thử thách mà cô gái dành cho 2 chàng trai để chọn 1 người làm chồng. Biết được chuyện này, người đàn ông đầu tiên liền đưa ra nhiều giải pháp bổ sung kẽm cho trẻ khiến cô gái vô cùng vui mừng. Tuy nhiên, người đàn ông thứ hai ngay lập tức phản đối và mời bác sĩ tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu cho biết: “Kẽm là một dạng kim loại khi đưa vào đường tiêu hóa sẽ có những tác dụng phụ gây kích ứng đường tiêu hóa. Việc hấp thu kẽm sẽ phụ thuộc vào những loại kẽm chúng ta đưa vào bên trong cơ thể. Những loại kẽm hữu cơ thì hấp thu tốt hơn những loại kẽm vô cơ. Đồng thời cũng phụ thuộc vào môi trường chúng ta đưa kẽm vào. Biện pháp để làm cho việc hấp thu kẽm tốt hơn và giảm thiểu các tác dụng phụ là chelate hóa kẽm, tức là sử dụng kẽm liên kết với một số phần tử hữu cơ. Đây được xem là kẽm hữu cơ hay kẽm chelate. Khi bổ sung kẽm chelate phụ huynh cần lưu ý cần bổ sung vào thời điểm hệ tiêu hóa có lượng axit tương đối để trẻ hấp thu tốt hơn trước khi ăn 1 giwof hoặc sau khi ăn 2 giờ”, vị bác sĩ nói thêm.

Chuyên Gia Sắc Đẹp: Cùng diễn viên Lê Trang gặp chuyên gia tìm hiểu về phương pháp hút mỡ để loại bỏ mỡ thừa

Chuyên Gia Sắc Đẹp là một chương trình về chăm sóc sức khỏe và đẹp nhằm cập nhật những những kiến thức chăm sóc sắc đẹp hiệu quả, đáng chú ý. Thông qua những tình huống hài hước cùng với sự giải đáp tận tình của các chuyên gia giúp khán giả có thêm nhiều kiến thức để đến gần với cái đẹp hơn. Đặc biệt, chương trình có sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành, là các bác sĩ giỏi về chuyên môn sẽ đưa ra những lời khuyên, những phương pháp làm đẹp hiện đại, những mẹo làm chăm sóc sắc đẹp phù hợp và hiệu quả. Từ những lời khuyên, những chia sẻ của chuyên gia giúp chị em hiểu hơn về cách làm đẹp đúng đắn, giúp bản thân cảm thấy tự tin, vui vẻ, yêu đời và có cuộc sống hạnh phúc hơn. Chương trình có tổng cộng 13 tập, thời lượng 20 phút mỗi tập hứa hẹn mang đến vốn kiến thức y khoa, thẩm mỹ hữu ích giúp khán giả có thể chăm sóc sắc đẹp hiệu quả. Ở mỗi tập sẽ có 3 phần: Thử thách chuyên gia; Tiểu phẩm tình huống; Giải đáp từ chuyên gia và tổng kết. Chuyên gia xuất hiện trong tập đầu tiên là Bác sĩ CK1 Võ Duy Anh, bệnh viện chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM (bệnh viện 1A). Hiện đang là trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ của một trong những bệnh viện có tiếng hàng đầu Việt Nam. Bác sĩ Duy Anh cũng cũng mệnh danh là “Bàn tay vàng” trong làng phẫu thuật thẩm mỹ, kiến tạo hương sắc Việt. Nam bác sĩ từng thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ như: tách và cấy mỡ, treo sa trễ, thẩm mỹ vùng kín, nâng mũi, cắt mí, nâng vòng 1, trẻ hóa làn da giúp hàng nghìn chị em lấy lại vóc dáng, nhan sắc và cả tuổi thanh xuân của chính mình.

Trong trong chường, diễn viên Lê Trang vốn là một cô gái tự ti với vẻ ngoài và lựa chọn công việc tại nhà để tránh ánh mắt của những người xung quanh. Nữ diễn viên cũng cho biết, trong thực tế cô cũng bị nhiều người chọc ghẹo về ngoại hình khiến bản thân cảm thấy tổn thương. Lê Trang tâm sự, cô cũng rất muốn được mặc những bộ trang phục xinh xắn nhưng với ngoại hình hiện tại cũng khiến cô cảm thấy tự ti. Đồng thời vẻ ngoài hơi mũm mĩm cũng khiến cô khá bất tiện trong việc lựa chọn trang phục diễn hay không đủ năng lượng để hoạt động cả ngày. Cô nói thêm, bản thân cũng từng tập luyện, kiêng ăn và giảm cân hiệu quả nhưng vì tính chất công việc bận rộn, khiến việc tập luyện không được thường xuyên dẫn đến tăng cân trở lại. Sau khi trải qua phần thử thách đeo bao cát để di chuyển, bác sĩ Võ Duy Anh cho biết nguyên nhân khiến anh mất thời gian hơn khi di chuyển là vì đeo thêm bao cát khiến cơ thể tăng thêm trọng lượng, khó vận động. Bác sĩ cho biết, khi tăng thêm trọng lượng cơ thể sẽ khiến chị em khó khăn vận động hơn, di chuyển vất vả hơn và gặp nhiều hạn chế trong sinh hoạt, trong công việc hằng ngày. Bác sĩ nói thêm, đối với các chị em tự ti về ngoại hình nhưng quá bận rộn không có thời gian tập luyện, muốn nhanh giảm cân có thể lựa chọn phương pháp hút mỡ để loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể ra ngoài. Bác sĩ cho biết, ai cũng có thể đi hút mỡ nhưng việc thực hiện như thế nào thì phải căn cứ vào tình hình sức khỏe của từng người, trường hợp lượng mỡ thừa quá nhiều thì phải thực hiện hút mỡ nhiều lần chư skhoong thể hoàn thiện trong một lần được. Theo bác sĩ Võ Duy Anh, để thực hiện phương pháp hút mỡ đòi hỏi cơ sở vật chất nơi thực hiện phải hiện đại để đảm bảo sức khỏe bệnh nhân. Đồng thời, bác sĩ thực hiện phải là người có tay nghề cao để tránh các biến chứng không đáng có xảy ra. 

Bác sĩ gia đình: Nhổ sót chân răng khôn xử lý như thế nào?

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 Chủ nhật ngày 8/1/2023 trên kênh THVL1 có chủ đề Nhổ sót chân răng khôn xử lý như thế nào?. Chương trình có sự tham gia tư vấn của TS.BS Võ Chí Hùng, Đại học Y dược TPHCM và MC Ngọc Nhi trong vai trò người kết nối. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên là Hữu Thạch, Lê Nam và Lâm Mỹ Vân.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, TS.BS Võ Chí Hùng cho biết: “Trường hợp chân răng còn sót lại đa phần là ở răng khôn hàm dưới. Xương hàm dưới có cấu trúc đặc hơn xương hàm trên, việc nhổ răng khôn hàm trên dễ dàng hơn. Chân răng khôn nó có thể cong và uốn quanh các dây thần kinh răng dưới. Nếu như chúng ta cố tình rút chân răng đó ra thì sẽ làm tổn thương những dây thần kinh răng dưới đó. Có thể gây ra các biến chứng như tê môi, tê lưỡi, gần như bị méo một nửa miệng”. Sau khi nhổ răng khôn, vị bác sĩ đưa ra những lưu ý sau: “Sau khi nhổ răng khôn nếu có cảm giác đau nhức nhiều, cần trao đổi với bác sĩ để có cách giảm đau an toàn. 24h đầu sau khi nhổ răng tránh chải răng hay dùng nước muối súc miệng. Trong khoảng 2 đến 3 ngày đầu sau nhổ răng cần hạn chế các loại kẹo ngọt, thực phẩm cứng dai, cay nóng. Nên ăn cháo, súp có xay nhuyễn thịt, cá. Cần duy trì vệ sinh răng miệng đều đặn 2 đến 3 lần/ ngày với bàn chải lông mềm, tránh vùng mới nhổ răng. Không chọc các vật nhọn như tâm hoặc dùng tay tác động vào chỗ răng vừa nhổ để làm cho vết thương viêm nhiễm, lâu lành hơn. Nên thu xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá nặng hoặc chơi thể thao quá sức. Nếu nhận thấy có những biểu hiện còn sót lại chân răng nên đến ngay các địa chỉ nha khoa uy tín để kiểm tra và có hướng giải quyết phù hợp”.

Chuyên gia sắc đẹp: Giảm cân bằng cách tiêm tan mỡ, uống cà phê có hiệu quả? Diễn viên Minh Thảo nhờ bác sĩ Võ Duy Anh tư vấn

Tập 2 chương trình Chuyên gia sắc đẹp vừa lên sóng trên kênh THVL1 với chủ đề “Đâu là phương pháp giảm béo, giảm mỡ không an toàn?”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối, trò chuyện cùng với chuyên gia là Bác sĩ CK1 Võ Duy Anh, bệnh viện chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM (bệnh viện 1A) đưa ra những lời giải đáp tận tình về chủ đề trên. Trong tuần này, diễn viên Minh Thảo vào vai một cô gái tự ti về vẻ ngoài và đang trong quá trình tự giảm cân bằng phương pháp “uống cà phê giảm cân” và bị người cô cùng anh trai phản đối cho rằng đó là phương pháp không đúng. Đời thực, Minh Thảo cũng cảm thấy khá tự ti vì thân hình thừa cân, thường xuyên gặp khó khăn trong chuyện chọn trang phục. Thậm chí ảnh hưởng đến công việc vì không kịp thời gian may trang phục đi diễn, hoặc khi chọn được đồ yêu thích thì không còn size phù hợp. Nữ diễn viên cho biết bản thân cũng đã thực hiện nhiều phương pháp giảm cân như nhịn ăn, tập thể dục hay nghĩ tới việc dùng thuốc giảm cân, cà phê giảm cân nhưng không có tác dụng.

Là chuyên gia đồng hành cùng với chương trình, bác sĩ Võ Duy Anh cho biết: “Có rất nhiều phương pháp giảm cân an toàn và thông dụng, hiệu quả nhất là tập thể dục kết hợp với chế độ ăn đúng đắn. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi phải có biểu đồ khoa học cùng với sự kiên trì, điều độ theo thời gian mới hiệu quả”. Bác sĩ nói thêm, chưa có một phương pháp khoa học nào chứng minh rằng cà phê có thể giảm cân hiệu quả. Mà ngược lại, cà phê lại là chất kích thích nên nếu uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Theo bác sĩ, phương pháp “tiêm tan mỡ” cũng chưa được sự cho phép của Bộ Y tế, chưa có nghiên cứu khoa học rõ ràng nào công nhận hiệu quả giảm cân của nó. Đặc biệt là nếu đến nhầm các cơ sở không uy tín, không biết rõ hiệu quả cũng như tay nghề bác sĩ ở đó có thể ảnh hưởng đến cơ thể. Bác sĩ Võ Duy Anh nói thêm, phương pháp hiệu quả và nhanh chóng hiện nay được Bộ Y tế công nhận là “hút mỡ”. Phương pháp này phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để tập luyện thể dục, hay không thể ăn uống theo chế độ nhất định như Minh Thảo. Theo bác sĩ, “hút mỡ” sẽ sử dụng lõi nhỏ đưa vào lớp mỡ dưới da để tách mỡ khỏi các mô liên kết xung quanh mà không đi sâu vào phần bụng, không gây tổn thương bên trong nên không mất nhiều thời gian hồi phục. Mất khoảng 45 phút để thực hiện phẫu thuật, sang ngày hôm sau bệnh nhân đã có thể đi lại thoải mái, không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc. Tuy nhiên, nếu bác sĩ không có tay nghề thực hiện phương pháp này thì có thể làm tổn thương các lớp liên kết, lớp mỡ bên trong sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Chuyên gia khẳng định thêm, phương pháp “hút mỡ” chỉ có các bệnh viện được phép thực hiện, đối với các cơ sở thẩm mỹ khác không được cấp phép sử dụng phương pháp này.

Hỏi bác sĩ chuyên khoa: Cảnh báo nguy cơ đột quỵ do tiểu đêm ở người cao tuổi khi thời tiết chuyển lạnh

Tập 6 chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa vừa lên sóng trên kênh HTV7 với chủ đề Cảnh báo nguy cơ đột quỵ do tiểu đêm ở người cao tuổi khi thời tiết chuyển lạn. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Bác sĩ Nguyễn Thị Yến Loan, Nguyên giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khán giả. Trong tình huống tuần này, người phụ nữ bị mắc chứng tiểu đêm nên thường xuyên bị thức giấc khi ngủ để đi vệ sinh khiến chồng lo lắng. Lúc này, cậu con trai trở về, cảm nhận thời tiết chuyển lạnh nên khuyên cha mẹ cẩn thận nguy cơ đột quỵ vì tiểu đêm. Người mẹ cho rằng, tiểu đêm và đột quỵ là hai chuyện không liên quan gì với nhau nên không tin. Vì vậy, để cha mẹ yên tâm nên người con trai phải tìm đến bác sĩ để được tư vấn rõ hơn. Là chuyên gia trong chương trình tuần này, bác sĩ Nguyễn Thị Yến Loan cho biết: “Tiểu đêm là tình trạng đi tiểu nhiều hơn 2 lần trong 1 đêm và tưởng chừng không liên quan đến đột quỵ. Tuy nhiên, chúng lại có liên hệ mật thiết vì khi người cao tuổi đang ngủ say và đột nhiên mắc tiểu sẽ giật mình đột ngột kéo theo khả năng tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ. Đặc biệt, khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi đang trên giường từ ấm sang nhà vệ sinh lạnh làm các mạch máu co lại cũng có thể dẫn đến đột quỵ”. Ngoài ra, tiểu đêm nhiều lần gây mất ngủ sẽ ảnh hưởng sức khỏe tổng thể thần kinh và tim mạch; Và khi người cao tuổi bị các bệnh về xương khớp đi tiểu vội có thể bị té ngã ảnh hưởng đến hệ xương, tim mạch đều là nguyên nhân của đột quỵ.

Để phòng giúp giảm số lần đi tiểu vào ban đêm nên: Tránh uống nhiều nước vào buổi chiều, buổi tối; Nếu đang điều trị bệnh nền có dùng thuốc lợi tiểu thì nên uống vào buổi trưa; Phụ nữ nên tập thêm bài tập Kegel làm săn chắc cơ sàn chậu; Đối với một số người cao tuổi mặc dù đã áp dụng các biện pháp trên nhưng do quá trình lão quá khiến chức năng bàng quang không còn tốt vẫn thường xuyên tiểu đêm thì nên tìm biện pháp khác hiệu quả hơn. Theo bác sĩ Nguyễn Thị yến Loan, để có thể ngủ ngon giấc, không bị giật mình đột ngột cũng như tự chăm sóc tốt cho bản thân khi trời chuyển lạnh thì người lớn tuổi nên mặc tã quần người lớn. Hiện nay, người cao tuổi từ 50, 55 tuổi tại Hàn Quốc và Nhật Bản khi gặp các vấn đề rối loạn tiểu tiện đã sử dụng giải pháp mặc tã quần để giúp thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống. Bác sĩ nói thêm: “Việc sử dụng tã quần mang đến các lợi ích như: Hạn chế việc thức dậy nhiều lần vào ban đêm, ngủ ngon và đủ giấc hơn; Dễ hòa nhập với cuộc sống hơn, tự tin khi đến với các buổi hội họp gia đình, bạn bè hoặc đi du lịch mà không lo phải tìm chỗ tiểu tiện gấp; Có thể chủ động tự chăm sóc bản thân, không sợ làm phiền con cháu”. Bác sĩ lưu ý thêm về những lưu ý khi sử dụng tã cho người lớn tuổi vẫn tự chủ đi lại được như: Nên chọn tã quần thay vì tã dán để dễ sử dụng, chọn loại tã quần mỏng thoáng không gây hầm bí để người mặc thoải mái; chọn loại tã thấm hút tốt, chống tràn biên nước ra ngoài và đặc biệt là lựa chọn kích cỡ phù hợp.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Summer Vibe Fest 2024: Double2T, Jimmii Nguyễn bùng cháy cùng loạt hit làm nên tên tuổi

29293 Views
21-04-2024
Double2T, Jimmi Nguyễn cùng dàn nghệ sĩ đình đám sẽ trình diễn tại Summer Vibe Fest 2024 ở Phan Thiết dịp đại lể 30/4 & 1/5 này.

Vương miện 2 tỷ đồng gây ấn tượng tại họp báo công bố Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024

31825 Views
18-04-2024
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024 cho biết tại họp báo Thí sinh đoạt Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2024 sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng bao gồm: vương miện và bằng chứng nhận từ ban tổ chức. Vương miện được đính kết từ 1.500 viên kim cương nhân tạo, nạm đá quý có nguồn gốc Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi còn trao các danh hiệu á hậu 1, á hậu 2, á hậu 3 và các giải thưởng phụ.

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

14245 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

30138 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

32785 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.