Cập nhật những kiến thức sức khỏe toàn diện và chuyên sâu và đầy hữu ích tháng Tư 2023
23224 Views
31-03-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Trên sóng truyền hình đầu năm nay, nhiều chương trình trò chuyện truyền hình với các bác sỹ uy tín cung cấp cho bạn những kiến thức sức khỏe thường thức và mới nhất như: Bác Sỹ Nhi Khoa, Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày...

Bác Sĩ Gia Đình: Cách xử lý khi bị ngộ độc rượu tự ngâm

Chương trình Bác Sĩ Gia Đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “Ngộ độc rượu tự ngâm – Nguyên nhân và cách xử lý”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Huy Hòa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Minh Anh TPHCM và MC Ngọc Nhi trong vai trò người kết nối. Hình thức tự ngâm rượu rất là phổ biến với đầy đủ những nguyên liệu khác nhau từ côn trùng, động vật, rễ cây, củ quả khiến cho người uống rất là dễ ngộ độc. Vậy tại sao uống rượu tự ngâm dễ ngộ như vậy? ThS.BS Lê Huy Hòa giải đáp nguyên nhân của sự ngộ độc từ hình thức tự ngâm rượu: “Riêng Việt Nam chúng ta ngoài những thứ rượu truyền thống ra như rượu được nấu từ gạo, nếp, khoai,... còn có thêm một thứ rượu tương đối là đặc biệt ngâm với rễ cây, củ quả, rắn, có thể là tổ ong hoặc một số bộ phận của động vật khác thì người ta gọi là rượu thuốc. Tuy nhiên, rượu thuốc không sử dụng đúng cách thì có thể bị ngộ độc rượu”  Bác sĩ Lê Tuy Hoà còn chia sẻ thêm theo thống kê của bộ y tế, trong số trường hợp ngộ độc rượu thì riêng phần lớn ngộ độc bằng rượu trắng không rõ nguồn gốc. Rượu mà chưa ngâm thuốc khoảng 40, 42, 43%. Còn rượu ngâm từ cỏ cây chiếm 36%. Đối với rượu ngâm từ động vật chiếm 10%. Và còn rất nhiều trường hợp điều trị không đúng cách để lại di chứng nặng nề về sau. Cũng như bác sĩ chia sẻ, rượu thuốc gây ngộ độc thì chúng ta phải xét hai phương diện. Thứ nhất, người bệnh này là bệnh gì, phải có một bác sĩ chẩn đoán. Ví dụ, bệnh nhân bị đau nhức khớp này là do thoái hóa khớp, viêm khớp, nhức khớp,... tất cả bệnh đó là do biểu hiện của đau khớp. Thì không thể chung một phương thuốc được.  Thứ hai, phải biết rượu thuốc đó ngâm từ thảo dược gì, động vật gì, có phù hợp với chúng ta hay không. Trong thảo dược này có chất này chỉ định cho đúng bệnh nhân này nhưng chế biến của chúng ta không đúng cách: mang một con bìm bịp về ngâm cả lông hoặc là cả một tổ ong chúng ta không biết trong đó có bao nhiêu con ong chết, bao nhiêu vật lạ trong đó. Ngâm cả tổ ong đó vào tạo ra những sản phẩm phụ này gây ra ngộ độc rượu. Ngoài ra, Bác sĩ Lê Tuy Hoà cũng đưa ra những cách xử lý khi bị ngộ độc rượu: “Việc đầu tiên chúng ta phải giữ cho người đó nằm yên sau đó gọi 115 hoặc là gọi cấp cứu một cơ sở y tế gần nhà mình nhất, đó là việc làm đầu tiên. Việc thứ hai, giữ cho bệnh nhân đầu quay nghiêng nếu bệnh nhân có nôn thì chất nôn nó sẽ ra ngoài nó không có tràn vào đường hô hấp gây viêm phổi. Giữ ẩm bệnh nhân không để bệnh nhân nằm dưới máy lạnh, không để bệnh nhân phong phanh, không cho bệnh nhân uống những gì mà chúng ta không biết. Theo dân gian, chúng ta có thể là người thì cho uống mật ong, người thì cho uống đường,... thì chúng ta không biết chắc chắn nên chúng ta không nên can thiệp. Vì bệnh nhân sẽ không biết được nên bệnh nhân sẽ bị sặc”.

Bác Sĩ Nhi Khoa: Các nguy cơ khi trẻ thiếu hụt sắt và kẽm

Tập 51 Bác Sĩ Nhi Khoa vừa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 với chủ đề “Các nguy cơ khi trẻ thiếu hụt sắt - kẽm kéo dài”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Trương Quốc Bảo cùng chuyên gia Tiến sĩ – Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM. Tiến sĩ – Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: “Sắt và kẽm tồn tại dưới dạng vi chất tồn tại trong cơ thể với số lượng rất là nhỏ không có nghĩa là nó không quan trọng. Chúng ta thường thấy trẻ bị thiếu sắt sẽ bị thiếu máu cho nên là trẻ mệt mỏi xanh xao, ăn sẽ không được ngon miệng, chậm tăng cân miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khả năng trẻ phát triển tốt kém khi đi học trí nhớ cũng sẽ có phần kém hơn.  Kẽm tham gia vào hoạt động của tế bào đang tăng trưởng như tham gia vào thành phần và chức năng của bạch cầu. Việc phát hiện ra thiếu sắt và kẽm là điều rất khó vì quá trình âm ỉ kéo dài mà đến khi biểu hiện ra ngoài thì nó gián tiếp qua chuyện em bé hay bệnh, khó lành vết thương”. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu chia sẻ, việc bổ sung kẽm và sắt rất quan trọng ba mẹ nên bổ sung qua chế độ ăn uống cho con. Nhưng lưu ý những đợt em bé bị bệnh ba mẹ cần bổ sung giàu chất đạm đồng thời giàu sắt, kẽm trong giai đoạn bé phục hồi.

Bác Sĩ Nhi Khoa: Cần bổ sung dinh dưỡng gì cho bé trong 1.000 ngày đầu đời? 

Tập 52 Bác Sĩ Nhi Khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 với chủ đề “1000 ngày đầu đời - Giai đoạn vàng phát triển não bộ cho trẻ”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Nam Hee cùng chuyên gia Tiến sĩ – Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu cho biết: “Theo quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc, 1000 ngày đầu đời không những là cơ sở phát triển về thể chất, tầm vóc, về não bộ cũng như là biến dịch của em bé. Nó cũng rất quan trọng trong việc phát triển hệ miễn dịch của em bé. Những em bé nào được nuôi dưỡng đúng cách sẽ được tăng gấp 10 lần khả năng vượt qua những bệnh nguy hiểm gây tử vong trong giai đoạn này. 1.000 ngày đầu đời chính là cơ hội vàng trong việc tối ưu của em bé cho nên chúng ta không nên bỏ qua trong giai đoạn này. Ở giai đoạn này các chất béo thiết yếu Omega 3, Omega 6 giúp phát triển não bộ cho em bé tốt nhất. Cho nên chúng ta cung cấp dưỡng chất cấu trúc dành cho não cũng như việc hình thành các synap rất là cần thiết. Chúng ta cần bổ sung Omega cho trẻ càng sớm càng tốt đặc biệt là Omega thực vật”. Nam bác sĩ cũng giải thích thêm tại sao Omega thực vật lại được nhắc đến. Bởi vì thành phần ALA nó chỉ có trong omega thực vật, không có vị tanh của chất béo động vật, bảo vệ được tế bào thần kinh và an toàn cho trẻ. Với Omega thực vật thường có trong những sản phẩm hạt lý chua đen. Những sản phẩm chiết xuất từ những hạt này còn có thêm vitamin E tự nhiên, cũng là một thành phần chống oxy hóa, bảo vệ Omega thực vật không bị biến chất. Trẻ sẽ có vị giác nhạy cảm hơn rất nhiều lần so với người lớn. Do đó, việc chúng ta lựa chọn những sản phẩm không có vị tanh vị hôi thì nó sẽ dễ chấp nhận hơn.

Chuyên Gia Sắc Đẹp: Vòng ngực không đồng điều, xệ hoặc quá khổ và giải pháp khắc phục hiệu quả

Tập 13 chương trình Chuyên Gia Sắc Đẹp vừa lên sóng trên kênh THVL1 với chủ đề “Khắc phục khuyết điểm vòng 1”. MC Thu Hà làm nhiệm vụ kết nối, trò chuyện cùng với chuyên gia là Bác sĩ Trần Thái Hưng - Trưởng Khoa Bệnh viện phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã đưa ra những lời giải đáp tận tình về chủ đề trên. Bác sĩ Trần Thái Hưng chia sẻ kiến thức về các phương pháp khắc phục khuyết điểm vòng 1 hiệu quả.

Bác Sĩ Nhi Khoa: Những sai lầm cha mẹ cần chú ý trong việc phát triển trí thông minh cho trẻ

Tập 53 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 với chủ đề “Sai lầm của cha mẹ trong phát triển trí thông minh cho con”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Nam Hee cùng chuyên gia Bác sĩ CK2 Hoàng Thị Thanh Thuỷ, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM. Bác sĩ Hoàng Thị Thanh Thuỷ cho biết: “Hiện nay có rất nhiều ba mẹ có một số quan điểm không đúng về việc đầu tư cho sự phát triển não bộ, trí thông minh của trẻ. Thứ nhất, đánh giá sai về thời điểm. Não bộ liên quan trực tiếp đến sự phát triển trí thông minh của trẻ. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu có đến hơn 50% cha mẹ hiểu sai thời điểm quan trọng của việc phát triển não bộ. Ngay từ lúc sinh ra, não bộ của trẻ sẽ tăng trọng trung bình khoảng 2g mỗi ngày. Từ 0 đến 2 tuổi não trẻ sẽ phát triển với tốc độ rất nhanh và đạt được 80% so với não của người trưởng thành. Và sau giai đoạn 5 tuổi đến khi trưởng thành, não bộ chỉ tăng thêm khoảng 10%. Do đó việc cha mẹ quan tâm đến sự phát triển hỗ trợ của não bộ cũng như giai đoạn trước 5 tuổi sẽ là bước đệm giúp trẻ phát triển trí thông minh. Thứ hai, cha mẹ chưa tương tác tích cực với con. Việc con cái tương tác và chơi đùa với cha mẹ là hình thức đem lại sự phát triển tốt nhất cho não bộ ở giai đoạn nhỏ của trẻ vì nó giúp phát huy các bước cơ bản tạo ra các tương tác hai chiều cho trẻ phát triển não bộ”. Bác sĩ Hoàng Thị Thu Thuỷ cho biết thêm ngoài việc chú trọng vào cách giáo dục con cái thì cha mẹ cần chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt là Omega 3 và Omega 6. Theo nhiều nghiên cứu Omega là thành phần cấu trúc chính cho màng tế bào hệ thống thần kinh trung ương giúp gia tăng số lượng khớp thần kinh, hỗ trợ phát triển não bộ, ảnh hưởng đến nhận thức cũng như vận động của trẻ. Cha mẹ cần bổ sung Omega thực vật cho bé càng sớm càng tốt để phát triển não bộ.

Bác Sĩ Nhi Khoa: Những giải pháp phát triển hệ điều hành não bộ của trẻ ba mẹ cần biết

Tập 54 chương trình Bác Sĩ Nhi Khoa chủ đề “Giải mã kỹ năng chức năng điều hành và lí do cần phát triển ngay từ khi trẻ dưới 2 tuổi” có sự tư vấn của chuyên gia Tiến sĩ - Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM.

 

Bác Sĩ Nhi Khoa: Vận động tinh là kỹ năng rất quan trọng để giúp cho các bé phát triển sự thông minh  

Tập 55 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 với chủ đề “Các bài tập kích thích vận động giúp bé thông minh hơn”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Quốc Bảo cùng Tiến sĩ, Bác sĩ Đinh Thạc, Trưởng khoa Tâm lý  - Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM. Vận động tinh rất quan trọng trong việc phát triển trí thông minh của trẻ nhờ đó trẻ sẽ tự tin, độc lập trong hoạt động hàng ngày.

Bác Sĩ Nhi Khoa: Sai lầm khi ăn dặm khiến trẻ biếng ăn

Tập 56 Bác Sĩ Nhi Khoa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 với chủ đề “Sai lầm khi ăn dặm khiến trẻ biếng ăn”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Quốc Bảo cùng Tiến sĩ, Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM. Với những hành động vô tình trong thói quen sinh hoạt hằng ngày của phụ huynh, đã khiến để lại hậu quả nghiêm trọng trong quá trình ăn dặm của trẻ.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General

RELATED NEWS

Summer Vibe Fest 2024: Double2T, Jimmii Nguyễn bùng cháy cùng loạt hit làm nên tên tuổi

26019 Views
21-04-2024
Double2T, Jimmi Nguyễn cùng dàn nghệ sĩ đình đám sẽ trình diễn tại Summer Vibe Fest 2024 ở Phan Thiết dịp đại lể 30/4 & 1/5 này.

Vương miện 2 tỷ đồng gây ấn tượng tại họp báo công bố Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024

29530 Views
18-04-2024
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024 cho biết tại họp báo Thí sinh đoạt Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2024 sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng bao gồm: vương miện và bằng chứng nhận từ ban tổ chức. Vương miện được đính kết từ 1.500 viên kim cương nhân tạo, nạm đá quý có nguồn gốc Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi còn trao các danh hiệu á hậu 1, á hậu 2, á hậu 3 và các giải thưởng phụ.

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

13982 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

29867 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

32289 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.