Để báo chí, quảng cáo và tiếp thị nâng cao nhận thức về giới và nói không với định kiến giới
96010 Views
13-09-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Thông qua diễn đàn với sự tham gia chia sẻ của 3 bên là Thanh niên/Sinh viên – Marketer – Nhà báo từ đó, đóng góp các góc nhìn đa chiều, phản biện và tiến bộ về những định kiến giới trong xã hội, hướng đến đề xuất những giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới trong 3 lĩnh vực được coi là có tác động lớn: Giáo dục, Báo chí & Quảng cáo, Marketing.

Ngày 10/9, tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) tổ chức Diễn đàn Kết nối ba bên Thanh niên – Marketer – Nhà báo. Đây là chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án “Thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới” do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ thông qua Oxfam Vietnam. Truyền thông và Marketing có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và năng lực hành động về giới và bình đẳng giới của cộng đồng. Sau 10 năm thực hiện Chiến lược bình đẳng giới, Việt Nam là một trong những quốc gia được các tổ chức quốc tế đánh giá cao trong việc xóa bỏ khoảng cách giới. Tuy nhiên, định kiến giới vẫn tồn tại trong xã hội, trên các phương tiện truyền thông và báo chí. Vì vậy, việc nâng cao hiểu biết, quan sát và nhận diện những định kiến giới trong truyền thông, báo chí góp phần quan trọng trong việc xóa bỏ các khuôn mẫu giới, thúc đẩy sự phát triển công bằng và tiến bộ của xã hội.

Tiếp nối thành công của hai diễn đàn kết nối ba bên năm 2022 với chủ đề “Thời đại mới – Bàn chuyện giới”, năm 2023 này, RED Communication (Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển) tiếp tục tổ chức 2 diễn đàn với chủ đề “Truyền thông – Nói không định kiến giới” tại Hà Nội và TP.HCM với mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam thông qua tăng cường sự tham gia của đa bên trong việc thay đổi các định kiến giới. Diễn đàn có sự tham gia chia sẻ của 3 bên (Thanh niên/Sinh viên – Marketer – Nhà báo). Từ đó, đóng góp góc nhìn đa chiều, phản biện và tiến bộ về những định kiến giới trong xã hội, hướng đến đề xuất những giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới trong 3 lĩnh vực được coi là có tác động lớn: Giáo dục, Báo chí & Quảng cáo, Marketing.

Theo Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển, phụ nữ thành thị ngày nay ngày càng thể hiện và được bản lĩnh của mình hơn trên nhiều các lĩnh vực khoa học, kinh tế, chính trị xã hội những việc mà trước đây chỉ mặc định dành cho đàn ông. Xã hội phát triển, đời sống con người đổi khác, phụ nữ trở nên có vị thế hơn. Nhận thức của giới trẻ ngày càng cho thấy ít có khoảng cách hơn trong mong muốn làm việc với cả lãnh đạo là nam và nữ… Trình bày tại sự kiện, TS. Lê Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng cho biết, số liệu thống kê tại Việt Nam, hiện nay nữ đại biểu Quốc hội chiếm 25,5% xếp thứ 51 trên toàn cầu và thứ 4 ở Châu Á. 39% nữ giới nắm vị trí cấp cao trong doanh nghiệp (Toàn cầu là 31% và khu vực và 38%). Qua những số liệu thống kế này càng khẳng định khả năng quản lý của nữ giới hiện nay. Nếu trước kia, phụ nữ là phải “đảm việc nước, giỏi việc nhà” và đối với các nữ lãnh đạo vẫn còn nhiều định kiến như việc nam giới làm chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp tốt hơn phụ nữ, thì giờ đây vai trò của phụ nữ không chỉ dừng lại ở việc “hậu cần” cho nam giới mà giờ đây, ngày càng nhiều phụ nữ thành đạt trong công việc và cuộc sống được đề cập trên truyền thông và báo chí cũng như ngoài đời.

Đồng quan điểm trên, Chuyên gia Marketing Ân Đặng, Head of HCMC Branch Omega Media Worldwide cho biết, trước đây những sản phẩm quảng cáo, truyền thông thường lồng ghép vai trò vai trò của phụ nữ thường gắn chặt với vai trò bếp núc, chăm con, giặt giũ. Từ các sản phẩm tiêu dùng như bột giặt, nước rửa chén, đến các loại thực phẩm nội trợ, 90% quảng cáo đều dùng hình ảnh người phụ nữ trong gia đình… những kịch bản vẫn không thoát khỏi định kiến giới.

Tuy nhiên, trong truyền thông hiện đại, hình ảnh người phụ nữ đã chiếm những vị trí quan trọng trong công việc như lãnh đạo, quản lý… Được xây dựng dựa trên phản ánh đời thực cuộc sống và truyền tải thành các tác phẩm truyền thông, báo chí. Và truyền thông đúng hướng sẽ giúp loại bỏ định kiến giới. Theo TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh, Trưởng khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM, về khía cạnh giáo dục phụ nữ luôn có những rào cản, khó khăn nhiều hơn nam giới khiến tỷ lệ nữ lãnh đạo thấp. Đơn cử như phụ nữ phải thực hiện thiên chức làm mẹ của mình. Nếu họ sinh 2 con thì họ phải mất thời gian khoảng từ 5 - 6 năm tuy vậy vẫn có rất nhiều phụ nữ thành đạt trong công việc và cuộc sống.

Khép lại diễn đàn kết nối, TS. Lê Văn Sơn đề xuất ba nhóm giải pháp giúp truyền thông “đúng hướng” nhằm loại bỏ định kiến giới, bao gồm: Nâng cao nhận thức cho báo chí và truyền thông thay đổi nhận thức, quan niệm truyền thông về phẩm chất và kỹ năng; Đưa nội dung chống phân biệt đối xử và định kiến giới vào bộ quy tắc tắc ửng xử và tác nghiệp của nhà báo; Tăng cường giám sát nội dung truyền thông đảm bảo không định kiến giới. Hiểu rõ về tầm quan trọng của truyền thông và marketing trong việc nâng cao nhận thức chung về bình đẳng giới giúp những tác phẩm báo chí, chiến dịch quảng cáo tiếp thị với thông điệp xã hội có độ phủ tốt hơn, ảnh hưởng sâu rộng hơn đến công chúng và cộng đồng.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General

RELATED NEWS

JENNIFEROOM – Khi tổ ấm nhỏ trở thành tuyên ngôn phong cách sống

13325 Views
29-08-2025
Phong cách sống không nằm ở số mét vuông, mà ở cách bạn biến từng góc nhỏ trở thành khoảnh khắc đáng nhớ. Với JENNIFEROOM, mỗi chi tiết trong ngôi nhà nhỏ đều có thể biến thành một tuyên ngôn: tối giản, tinh tế và tràn đầy cá tính.

Kỷ nguyên mới của sự cân bằng: Giới trẻ thành thị tái định nghĩa văn hóa tận hưởng với sự điều độ

14294 Views
22-08-2025
Từ những quán bar trên tầng thượng sôi động ở Sài Gòn cho đến những nhà hàng ấm cúng giữa lòng Hà Nội, giới trẻ Việt Nam đang viết nên một chương mới trong văn hóa tận hưởng. Thay vì chạy theo những cuộc “nhậu” kéo dài với áp lực đồng trang lứa, một bộ phận thanh niên thành thị đang lựa chọn sự tỉnh táo, cân bằng và có trách nhiệm. Đó không phải sự khước từ niềm vui, mà là sự tái định nghĩa về cách tận hưởng: tận hưởng bằng nhận thức, sức khỏe và những kết nối giàu ý nghĩa.

Hương vị Châu Âu tại gian bếp mỗi gia đình Việt cùng EU Good Food

14051 Views
22-08-2025
Chỉ cần lướt mạng xã hội, dễ dàng thấy rằng ẩm thực luôn là trung tâm của đời sống người Việt. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, nấu ăn không còn là công việc thường nhật – đó là dịp để tận hưởng hương vị, sẻ chia sự gắn kết. Đồng điệu với đam mê ẩm thực ấy, EU Good Food mang đến những nguyên liệu chất lượng châu Âu – an toàn, minh bạch và đầy cảm hứng – để truyền cảm hứng sáng tạo cho mỗi bữa ăn của người Việt.

VPBank Đất Sen Hồng Music Marathon 2025 – Hành trình tiên phong kết nối thể lực, âm nhạc và bản sắc miền Tây Nam Bộ

14063 Views
15-08-2025
Từ hơi thở tinh khôi của bình minh trên sông Tiền, đến nhịp bước sôi động giữa tiếng nhạc và tiếng reo hò, đây là nơi thể lực, tinh thần và văn hóa cùng hội tụ. Mỗi runner không chỉ chinh phục cung đường, mà còn chạm vào trái tim của một miền đất trù phú. Tháng Mười này, Đồng Tháp sẽ không chỉ là điểm đến VPBank Đất Sen Hồng Music Marathon 2025 – mà là trải nghiệm để nhớ trọn đời.

Đẹp lành: Cùng đi tìm vẻ đẹp của tâm hồn nguyên vẹn và trái tim biết yêu thương

15173 Views
04-08-2025
Trong nhịp sống sôi động của kỷ nguyên hội nhập, người phụ nữ hiện đại vừa là người kiến tạo giá trị kinh tế, vừa giữ gìn ngọn lửa yêu thương trong gia đình. Nhưng giữa tất bật công việc và áp lực xã hội, vẫn tồn tại một hành trình âm thầm nhưng đầy nội lực: hành trình nuôi dưỡng vẻ đẹp từ bên trong. Và chính tinh thần ấy được lan tỏa mạnh mẽ qua Coffee Talk tháng 8 do cộng đồng SheSlays tổ chức với chủ đề “Đẹp lành - Đẹp lên từ những điều thầm lặng”.