Mua nhà giúp bạn hạnh phúc hơn hay có thể là nguồn gốc của sự căng thẳng tài chính
21552 Views
10-05-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Sở hữu một ngôi nhà chưa chắc đã khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và trọn vẹn hơn.

Trong nhiều thập kỷ, sở hữu một ngôi nhà được coi là dấu ấn của “giấc mơ Mỹ” và là một cột mốc quan trọng của cuộc đời.

Mark Eppli, Giám đốc Trung tâm bất động sản James A. Graaskamp tại Đại học Wisconsin Madison, chia sẻ đó là cách chúng ta luôn nghĩ về bất động sản. Và mua nhà là một cách để xây dựng sự giàu có của cả một thế hệ.

Tuy nhiên, mọi thứ có thể đang thay đổi. Đối với nhiều thế hệ Millennials, việc sở hữu nhà là điều ngoài tầm với. Theo Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ, khoảng 1/3 thế kỷ dưới 35 tuổi sở hữu nhà vào cuối năm 2018. Con số đó thấp hơn từ 8 đến 9% so với thế hệ cha mẹ.

Nhưng điều đó có ý nghĩa gì đối với hạnh phúc của những người không thể hoặc sẽ không mua được nhà? Mua nhà có thực sự là chìa khóa của hạnh phúc, hay chỉ là một nguồn căng thẳng?

 Mua nhà giúp bạn hạnh phúc hơn? Chưa chắc, đó có thể là nguồn gốc của sự căng thẳng tài chính  - Ảnh 1.

Là con người, chúng ta có nhu cầu tiến hóa về sự ổn định, và đó là việc sở hữu một ngôi nhà có thể mang lại. Christine Carter, nhà xã hội học và là thành viên cấp cao tại Trung tâm Khoa học Tốt hơn tại Đại học California Berkeley, chia sẻ, đủ thoải mái về tài chính để mua một ngôi nhà cho riêng bạn là “một hành động độc lập”.

Mọi người nhận được rất nhiều niềm vui và sự tự hào từ quá trình mua nhà. Chẳng hạn, đi xem các ngôi nhà đang được mở bán cũng có thể khiến bạn hài lòng. Bởi vì cuối cùng, mua nhà luôn là một cột mốc quan trọng của cuộc đời.

“Tuy nhiên, như trường hợp của hầu hết các vật dụng là vật chất, và một ngôi nhà là vật chất, thì niềm vui đó có thể giảm dần theo thời gian.”, Mark Eppli chia sẻ.

Nghiên cứu về hạnh phúc nói gì?

Nghiên cứu cho thấy rằng, về mức độ hạnh phúc, sở hữu một ngôi nhà không có nghĩa là cảm xúc của bạn sẽ tốt hơn khi đi thuê. Một nghiên cứu năm 2011 trên khoảng 600 phụ nữ ở Ohio cho thấy rằng chủ nhà không hạnh phúc hơn những người đi thuê. Trên thực tế, các chủ sở hữu ngôi nhà “gánh chịu nhiều áp lực hơn từ ngôi nhà của họ”. Lý giải cho điều này là bởi vì các chủ sở hữu nhà đã có ít thời gian hơn để dành cho các hoạt động giải trí.

Một nghiên cứu khác trên 3.000 người Đức trong khoảng thời gian 16 năm cho thấy rằng mọi người đã trải qua sự hài lòng trong năm năm đầu tiên sở hữu một ngôi nhà mới. Nhưng nhìn chung họ không cảm thấy hạnh phúc hơn về cuộc sống của mình.

 Mua nhà giúp bạn hạnh phúc hơn? Chưa chắc, đó có thể là nguồn gốc của sự căng thẳng tài chính  - Ảnh 2.

Theo Mark Eppli, một ngôi nhà có thể là một dây buộc “hạn chế khả năng di chuyển của bạn”. Và bởi vì điều đó, cơ hội của bạn có thể bị hạn chế. Người trẻ mua nhà ở thành phố, họ có thể sẽ có những cản trở trong tâm lý và cả tài chính dẫn đến từ chối những cơ hội có thể tìm việc ở một nơi khác thú vị hơn.

Việc bảo trì một ngôi nhà cũng có thể không chỉ tốn kém về tài chính mà cả thời gian. Chủ sở hữu nhà cũng có ít thời gian và tiền bạc hơn để dành cho các kỳ nghỉ, giải trí hoặc ăn uống bên ngoài. Christine Carter cho rằng, “Quyền sở hữu nhà thường có nghĩa là từ bỏ những thứ tài chính hoặc vật chất khác”.

Một cuộc khảo sát năm 2018 cho thấy rằng các chủ nhà đã chi trung bình thêm 6.649 đô la (153 triệu đồng) mỗi năm cho việc cải thiện nhà cửa. Các chuyên gia cho rằng bạn nên bỏ từ 5.000 đến 10.000 USD (115 - 230 triệu đồng) vào ”quỹ bảo trì nhà”. Bên cạnh đó, tiết kiệm từ 1%-4% giá trị căn nhà của bạn mỗi năm để chi trả cho việc bảo trì và sửa chữa.

 Mua nhà giúp bạn hạnh phúc hơn? Chưa chắc, đó có thể là nguồn gốc của sự căng thẳng tài chính  - Ảnh 3.

Thích ứng với những mặt tốt của quyền sở hữu nhà - nhưng không phải là điều tiêu cực

Một lý do chính khiến việc mua nhà không làm chúng ta hạnh phúc hơn liên quan đến “sự thích nghi theo chủ nghĩa khoái lạc”. Đó là ý tưởng rằng sau khi một điều tốt đẹp xảy ra, chúng ta trải qua cảm giác tích cực gia tăng nhất thời, nhưng cuối cùng “thích nghi” và quay trở lại trạng thái bình thường.

“Khi bắt đầu sở hữu một ngôi nhà, chúng ta thích nghi với trải nghiệm sở hữu một ngôi nhà và theo thời gian, niềm vui hoặc hạnh phúc từ đó dường như giảm đi.”, Mark Eppli chia sẻ.

Mặt khác, chúng ta có xu hướng gặp khó khăn hơn trong việc thích ứng với căng thẳng tài chính. Theo Carter, nếu việc sở hữu một ngôi nhà đang tạo ra nhiều căng thẳng kinh niên về tài chính cho bạn, gần như bạn sẽ không thích nghi được với điều đó dù theo hướng tích cực hay tiêu cực. Chỉ đơn giản là bạn đang bị căng thẳng và cố gắng để kiểm soát nó.

Edit: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Trí Thức Trẻ
RELATED NEWS

Lì xì cho trẻ tưởng đơn giản nhưng nếu không lưu ý 5 điều sau, bạn dễ bị nói thiếu tinh tế

49702 Views
11-02-2024
Tặng lì xì trong dịp Tết là một nghi thức văn hóa truyền thống, là một lời chúc phúc cho trẻ em nên không thể "đơn giản hóa" một cách tùy tiện.

Buộc bản thân làm 4 điều này vào năm 2024, số tiền tiết kiệm của bạn sẽ tăng gấp đôi

61893 Views
27-12-2023
Vào năm 2024, bạn có háo hức mở ra một cuộc sống mới bằng chính tài sản của mình không? Nếu vậy thì chúng ta hãy cùng nhau khám phá bí ẩn của việc phản công vào cánh cửa tiền bạc nhé!

Gen Z sắp thành Gen nợ nần thế hệ chật vật tiền nong hơn bao giờ hết

53226 Views
04-04-2023
“Thế hệ Netflix rất vui khi tham gia vào các chương trình mua ngay trả sau mà không cần suy nghĩ nhiều”.

Giới trẻ thành thị Gen Z và những ưu tiên mua sắm khác biệt trong năm mới 2023

29185 Views
29-12-2022
Là những người tạo ra các xu hướng có sức lan tỏa mạnh mẽ, không thể phủ nhận rằng, Gen Z giờ đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang nói riêng và ngành bán lẻ nói chung…

4 quan niệm sai lầm về tiền bạc khiến bạn mãi chưa giàu

14412 Views
13-12-2022
Những tư duy cố định này rất phổ biến, khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính cá nhân để làm giàu.