Thế lực khiến Miss Grand International 2022 rung chuyển
13811 Views
02-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Khán giả Việt Nam ngày nay dành nhiều sự quan tâm cho lĩnh vực hoa hậu, không thua kém các quốc gia khu vực Đông Nam Á như Philippines, Thái Lan, Indonesia.

Họ, được gọi chung là "fan sắc đẹp".

Fan sắc đẹp chỉ những người hâm mộ và theo dõi sát sao các cuộc thi hoa hậu, đấu trường nhan sắc và người đẹp. Thời gian gần đây, khái niệm "fan sắc đẹp Việt" được sử dụng phổ biến trên truyền thông và trong cách gọi của các nhà tổ chức.

Số lượng fan sắc đẹp được cho là ngày càng đông, và thậm chí quyết định một số thành tích của người đẹp Việt khi đi đấu trường quốc tế.

Tại Miss Grand International 2022 vừa qua, Thiên Ân luôn thuộc nhóm thí sinh dẫn đầu các hạng mục bình chọn như trang phục áo tắm, trang phục dân tộc. Người đẹp đồng thời vượt qua đại diện Thái Lan, thắng giải Country's Power of The Year (hệ thống bình chọn trên Instagram của cuộc thi) và vào thẳng top 20.

Ảnh hưởng của fan Việt đối với Miss Grand

Sau chung kết, nhiều khán giả Việt tỏ ra bức xúc, không đồng tình với kết quả, ồ ạt kêu gọi hủy theo dõi Miss Grand. Và chỉ sau một đêm, cú quay xe khiến trang cá nhân Miss Grand tụt khoảng 2 triệu follow.

Tất nhiên, trong số này cũng có những tài khoản ảo. Nhưng bấy nhiêu đủ để cho thấy khán giả Việt đang chuộng các cuộc thi hoa hậu đến mức nào. Thậm chí, phản ứng từ cộng đồng fan sắc đẹp đã gián tiếp đẩy ông Nawat Itsaragrisil vào cuộc khủng hoảng truyền thông.

Cụ thể là sau khi chứng kiến lượng follow giảm chóng vánh, Chủ tịch Miss Grand nhiều lần lên tiếng, gần như đôi co với fan Việt. Từ đây, ông có những phát ngôn nhạy cảm, bị cho là body shaming Thiên Ân, không xứng tầm với vị trí người đứng đầu một tổ chức hoa hậu.

"Malaysia, Lào, Ấn Độ đẹp hơn nhưng không vào top. Các bạn đã vào top 20 rồi. Tôi không hiểu. Mọi thứ tôi đều chấm điểm. Cách hành xử của các bạn cũng ảnh hưởng đến việc chấm điểm trong tương lai", người đứng đầu Miss Grand International phát biểu công khai. Và đây chỉ là một trong số nhiều câu nói thể hiện sự hơn thua của Nawat.

Làn sóng phản đối từ khán giả Việt tác động đến fan quốc tế. Họ bắt đầu đặt ra nhiều nghi vấn hướng về phía Nawat và tổ chức Miss Grand. Trước luồng dư luận trái chiều, Nawat Itsaragrisil sau đó giải thích ông không có ý miệt thị vóc dáng thí sinh. Nawat nói rằng chỉ đưa ra câu trả lời khi được hỏi.

Những ngày qua, Chủ tịch Nawat cũng như các người đẹp trong top 10 Miss Grand International 2022 (gồm Thái Lan, Campuchia) tích cực kêu gọi, lôi kéo thêm follow bằng nhiều cách. Động thái trao danh hiệu Á hậu 5 cho người đẹp Philippines được phán đoán cũng nhằm mục đích lấy lòng khán giả tại quốc gia này. Tuy nhiên, đến nay con số vẫn dừng ở mức 4,2 triệu follower - không có dấu hiệu nhúc nhích trong nhiều ngày liên tiếp.

Có thể thấy fan sắc đẹp Việt góp phần không nhỏ vào việc tạo nên lượng theo dõi 6,5 triệu trước đó. Nhưng cũng chính khán giả Việt phản ứng thái quá, làm "bay màu" ngay lập tức 2 triệu tài khoản theo dõi.

Nhiều người đẹp vào top nhờ bình chọn

Thực tế, cộng đồng fan sắc đẹp tại Việt Nam đã hình thành, lớn mạnh từ khoảng 5 năm trở lại đây và ngày càng bùng nổ. Mỗi khi đấu trường nhan sắc nào đó diễn ra, khán giả dường như “ăn ngủ” cùng cuộc thi, cập nhật từng giây phút mọi lịch trình, hoạt động.

Trong các cuộc bình chọn để giành tấm vé vào thẳng top, nhiều đại diện liên tiếp chiến thắng, có thể kể đến Đỗ Thị Hà (top 12 Miss World 2021), Kim Duyên (top 16 Miss Universe 2021), Khánh Vân (top 21 Miss Universe 2020), Phương Nga (top10 Miss Grand International 2018), Lan Khuê (top 11 Miss World 2015)...

fan sac dep anh 2

Tại cuộc thi ở Mỹ cách đây hai năm, Khánh Vân được công bố là thí sinh đạt lượng vote cao nhất lịch sử Hoa hậu Hoàn vũ.

Cựu Hoa hậu Hoàn vũ Pia Wurtzbach - đến từ quốc gia nổi tiếng cuồng tín hoa hậu - từng bày tỏ bất ngờ: "Chẳng lẽ Việt Nam có nhiều người hâm mộ sắc đẹp hơn cả Philippines sao?".

Chia sẻ này sau đó vấp tranh cãi, khiến Pia phải lên tiếng một lần nữa. Cô nói: "Tôi không hề mỉa mai hay nghi ngờ chiến thắng ấy. Hy vọng mọi người hiểu rõ ý của tôi. Xin chúc mừng Việt Nam có lượng vote cao nhất lịch sử Miss Universe".

Dựa trên quan sát từ các cuộc thi quốc tế hiện nay, những thí sinh khu vực Đông Nam Á luôn nhận được sự theo dõi sát sao, ủng hộ nồng nhiệt từ khán giả nước nhà. Các bài đăng, hình ảnh về ứng viên Philippines, Việt Nam, Thái Lan thường có lượt "like" và tương tác rất cao cùng vô số bình luận.

Các FC hoa hậu hoạt động ra sao

Bà Phạm Kim Dung - nhà tổ chức và đồng tổ chức của nhiều cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam - cho biết fan sắc đẹp ở Việt Nam hiện nay rất đông. Họ theo dõi, yêu mến các cuộc thi hoa hậu. Và, chủ yếu là những người trẻ.

Theo tìm hiểu từ phóng viên Zing, fan sắc đẹp hiện nay bắt đầu hoạt động bài bản tương tự nhóm người hâm mộ Vpop hay Kpop. Lượng thành viên của mỗi FC có thể dao động trong khoảng hàng nghìn (offline) đến hàng chục nghìn (online). Hệ thống fan của Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên trong nhóm online thu hút gần 90.000 tài khoản đăng ký tham gia.

Những người đẹp khác như H’Hen Niê, Khánh Vân, Bảo Ngọc, Ngọc Châu, Mai Phương, Thảo Nhi, Quỳnh Châu, Mai Ngô… đều có FC riêng.

Để ủng hộ thần tượng, các nhóm fan thường tổ chức những hoạt động quyên góp từ thiện, sẵn sàng chi tiền mua vé xem trực tiếp các đêm thi.

Khán giả Nguyễn Ngân (23 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: "Tôi thích gia nhập các FC hoa hậu vì được biết thông tin sớm nhất. Tất cả thông tin đều xuất hiện rất nhanh trong FC. Thứ hai là ở đó có đồng đội, có nhiều người chung thần tượng với mình để bàn luận, trao đổi. Hơn nữa, chúng tôi sẽ có cơ hội gặp mặt thần tượng, chụp hình, tham gia fan meeting, tặng quà, mua vé giá rẻ".

Bạn Linh Chi (18 tuổi, Bình Dương) nói: "Tôi thích xem hoa hậu và cũng từng tự mua vé, tất nhiên là hạng vé vài trăm nghìn đồng, phù hợp tài chính. Cá nhân tôi thấy hoạt động FC hoa hậu cũng tương tự những FC của ca sĩ, diễn viên, không khác biệt. Có người là fan thật, cũng có người là fan phong trào hoặc tham gia vì tò mò".

Ngoài ra, cộng đồng fan sắc đẹp còn có những hội nhóm chung, với số lượng thành viên lớn. Hội nhóm này bàn luận về tất cả các hoa hậu và cuộc thi hoa hậu, người đẹp, không phải FC của riêng ai.

Khán giả yêu thích hoa hậu chính là một trong những yếu tố khiến thị trường Việt Nam bùng nổ các cuộc thi trong năm 2022. Trên dưới 20 cuộc thi lớn nhỏ đã, đang và sắp diễn ra. Đó là Miss World Vietnam 2022 (Hoa hậu Thế giới Việt Nam), Hoa hậu Việt Nam 2022, Miss Grand Vietnam 2022 (Hoa hậu Hòa bình Việt Nam), Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022, Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2022, Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2022, Miss Peace Vietnam 2022 (Hoa hậu Hòa bình Việt Nam), Hoa hậu Du lịch Biển Việt Nam 2022, Miss Fitness Vietnam 2022 (Hoa hậu Thể thao Việt Nam)...

Ngoại trừ những cuộc thi chất lượng thực sự kém, khâu tổ chức, truyền thông chưa tốt, mỗi sân chơi nói trên đều hút khán giả theo dõi, bàn luận, đánh giá trên khắp các diễn đàn.

Theo nhận định của giới chuyên môn, dù muộn so với nhiều quốc gia trên thế giới, đây là giai đoạn thích hợp để hình thành, phát triển ngành công nghiệp hoa hậu ở Việt Nam. Nhìn theo hướng tích cực, các cuộc thi sẽ giúp thúc đẩy du lịch trong nước, quảng bá văn hóa, kéo theo sự phát triển của nhiều ngành nghề khác. Đương nhiên, mặt trái không mong muốn và cần phải tránh là tình trạng bội thực danh hiệu hoa hậu, á hậu, vàng thau lẫn lộn nếu tổ chức quá nhiều.

Edit: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

Leader TikTok Vietnam Gavin Nguyễn: “Làm Talent đã khó, làm Leader còn khó hơn”

24615 Views
15-04-2024
Leader 9X của TikTok Vietnam là gương mặt quen thuộc, truyền nhiều thông điệp tích cực cho giới trẻ.

Tân binh A1J sáng tác rap lời Việt thắng giải quán quân tại Đài Loan, được nhận xét là truyền nhân của Suboi

26693 Views
05-03-2024
Netizen Đài Loan đang xôn xao với sự xuất hiện của một nữ rapper xinh đẹp, cá tính bắn rap mượt từ tiếng Đài, tiếng Anh đến tiếng Việt.

Công nghệ IMAX Laser và Ultra 4DX tại CGV có gì khiến giới trẻ thành thị mê mẩn?

47023 Views
02-02-2024
Những năm gần đây, sự bùng nổ của các rạp IMAX và 4DX tại Việt Nam là không thể bàn cãi. Chính vì thế, việc 2 siêu công nghệ IMAX Laser và Ultra 4DX mới ra mắt tại Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trong cộng đồng khán giả yêu điện ảnh.

Trải nghiệm dịch vụ cho thuê truyện độc quyền chỉ có tại ứng dụng giải trí POPS

28416 Views
19-01-2024
Ứng dụng giải trí POPS mang đến trải nghiệm đọc tiện lợi và tính năng mới cho thuê truyện độc đáo. Trong đợt này, POPS giới thiệu đến người dùng hai gói thuê căn bản: Gói đầu tiên chỉ với chi phí 9k, cho phép thuê 10 chương truyện để đọc trong vòng 3 ngày. Gói thuê thứ hai cho phép người thuê mở 30 chương truyện để đọc trong 30 ngày với mức giá thuê chỉ 1k/chương.

WeChoice Awards 2023 chính thức công bố các hạng mục bình chọn sau hơn 10.000 đề cử từ cộng đồng

28939 Views
19-01-2024
Quay trở lại với chủ đề Dám đam mê Dám rực rỡ, WeChoice Awards 2023 mang đến cộng đồng những hạng mục giải thưởng chính thức phong phú ở nhiều lĩnh vực. Riêng hạng mục Nhân vật truyền cảm hứng, với 23 con người, 23 câu chuyện chính là 23 mảnh ghép đầy màu sắc trong năm 2023.