Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày: Hiểu hơn về kiến thức chăm sóc não bộ hậu COVID-19
6059 Views
06-07-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Căn bệnh COVID-19 vô cùng nguy hiểm và có thể để lại nhiều di chứng sau khi được chữa khỏi, đặc biệt là di chứng ở não bộ càng đáng lo và cần được chăm sóc cẩn thận.

Tập chín chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày vừa lên sóng lúc 16 giờ thứ hai ngày 4/7 trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là PGS-TS-BS Nguyễn Hoài Nam, chủ tịch Hội Tĩnh mạch học TP.HCM. Chương trình tuần này sẽ giúp khán giả bổ sung kiến thức về chăm sóc não bộ hậu COVID-19.

COVID-19 là một căn bệnh không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng mà nếu may mắn chữa trị khỏi thì sau đó cũng có thể để lại những di chứng ảnh hưởng tới các cơ quan trong cơ thể, trong đó não bộ cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi hậu COVID-19. Theo đó, tiểu phẩm tuần này là cuộc trò chuyện của hai vợ chồng về các loại thực phẩm bồi bổ trí não sau khi mắc covid. Đồng thời sau khi mắc bệnh, hai vợ chồng đều hay quên trước quên sau nên khá lo lắng và tìm cách cải thiện trí nhớ. Lúc này người hàng xóm đến chơi và đưa ra ý kiến nên tập thở nhiều hơn trong khi cả hai vợ chồng đều cho rằng chỉ cần bồi bổ bằng các thực phẩm tốt cho não là được. Cuộc tranh cãi nổ ra và phải  nhờ đến chuyên gia tư vấn.

Là chuyên gia xuất hiện trong tuần này, Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam chia sẻ: “Đã có những công trình nghiên cứu trên Thế giới và cả ở Việt Nam chứng minh rằng 80% bệnh nhân bị mắc covid-19 đều để lại di chứng về sức khỏe từ nhẹ đến nặng. Những di chứng trên hệ hô hấp như khó thở, thở hụt hơi,… hoặc di chứng trên hệ tuần hoàn như rối loạn tuần hoàn; di chứng tim mạch như nhịp tim đập nhanh, tim đập loạn nhịp; cũng như di chứng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, hội chứng ruột kích thích; đặc biệt là di chứng trên hệ thống thần kinh”.

Chuyên gia nói thêm, với các bệnh nhân mắc COVID-19 thì virus cúm tiếp xúc với xoang mũi, xoang hàm hoặc xoang hầu họng sẽ kích hoạt hệ thống thần kinh. Việc này sẽ làm thay đổi các tế bào nội mô gây tắc nghẽn ở các mạch máu nhỏ, làm giảm lượng máu đến não bộ dẫn đến thiếu oxy não tổn thương tế bào thần kinh. Theo bác sĩ: “Những biến chứng tổn thương thần kinh dẫn đến 80% rối loạn chức năng thần kinh, đột quỵ 0,7%-2,7%; Nhiều bệnh nhân mắc covid-19 có tổn thương về thần kinh gây ra triệu chứng sương mù não”.

Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày | Tập 9

Nói về biểu hiện của sương mù não hậu cCOVID-19, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết: “Người bị sương mù não dễ bị kém tập trung, trí nhớ giảm, dễ phân tâm, chậm xử lý thông tin”. Đồng thời, bác sĩ cũng chia sẻ phương pháp chăm sóc não bộ hậu COVID-19 như: “Tập thở hỗ trợ hoạt huyết và làm lưu thông mạch máu não hiệu quả, cung cấp oxy cho não. Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc từ 6-8 tiếng, tránh suy nghĩ nhiều làm căng thẳng hoạt động của não bộ. Áp dụng chế độ dinh dưỡng tốt cho não bộ, giàu vitamin, rau xanh, trái cây và hạn chế những thức ăn ảnh hưởng đến thần kinh như dầu, mỡ, bột, đường; Đặc biệt quan trọng là việc cung cấp đủ nước cho cơ thể, mỗi ngày uống 1,6 đến 2 lít nước đồng thời tăng cường thể dục như đi bộ kèm theo hít thở sâu,…”. Ngoài ra, chuyên gia đề nghị người từng bị COVID-19 nên bổ sung sản phẩm hỗ trợ hoạt huyết, tăng cường hoạt động tuần hoàn não.

Đón xem chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày phát sóng lúc 16 giờ thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General

RELATED NEWS

Summer Vibe Fest 2024: Double2T, Jimmii Nguyễn bùng cháy cùng loạt hit làm nên tên tuổi

24294 Views
21-04-2024
Double2T, Jimmi Nguyễn cùng dàn nghệ sĩ đình đám sẽ trình diễn tại Summer Vibe Fest 2024 ở Phan Thiết dịp đại lể 30/4 & 1/5 này.

Vương miện 2 tỷ đồng gây ấn tượng tại họp báo công bố Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024

28425 Views
18-04-2024
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024 cho biết tại họp báo Thí sinh đoạt Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2024 sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng bao gồm: vương miện và bằng chứng nhận từ ban tổ chức. Vương miện được đính kết từ 1.500 viên kim cương nhân tạo, nạm đá quý có nguồn gốc Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi còn trao các danh hiệu á hậu 1, á hậu 2, á hậu 3 và các giải thưởng phụ.

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

13867 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

29750 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

32071 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.