Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày: Học chuyên gia kiến thức điều trị sốt xuất huyết và sốt siêu vi hiệu quả
4723 Views
14-09-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Sốt xuất huyết và sốt siêu vi là căn bệnh tự khỏi và có triệu chứng gần giống nhau, nếu chủ quan mà điều trị sai bệnh có thể làm cho bệnh thêm trầm trọng hơn.

Tập 19 chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày vừa lên sóng trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Bác sĩ CKII Bùi Trọng Hợp, Trưởng khoa Nhiễm - Bệnh viện Trưng Vương, TP.HCM. Chương trình tuần này giúp mọi người có thêm kiến thức hữu ích, phân biệt được triệu chứng sốt xuất huyết, sốt siêu vi và cách chăm sóc bệnh nhân tại nhà.

Sốt xuất huyết, sốt siêu vi là hai căn bệnh truyền nhiễm thường gặp ở cả trẻ em và người lớn, căn bệnh này dễ khởi phát và lây lan nhiều nhất khi thời tiết chuyển mùa, thời tiết ẩm thấp, có mưa bão. Việc xác định đúng bệnh sẽ giúp điều trị đúng, quá trình phục hồi hiệu quả hơn và hạn chế được nhiều biến chứng. Tuy nhiên, vì triệu chứng khá giống nhau mà nhiều người bị nhầm lẫn hai căn bệnh này, điều trị sai và làm cho bệnh kéo dài, thậm chí là trầm trọng hơn. Trong tình huống tuần này, người anh xuất hiện các triệu chứng sốt bất thường, ho nhẹ,… và người em gái cho rằng đó là triệu chứng của sốt siêu vi. Lúc này cô bạn gái đến thăm lại cho rằng người anh đang bị sốt xuất huyết vì khi đi chơi đã bị muỗi cắn rất nhiều. Cả hai đều cho rằng mình đúng và cuộc tranh luận nổ ra khiến người anh phải đề nghị tìm đến chuyên gia tư vấn.

Là chuyên gia xuất hiện trong chương trình tuần này, Bác sĩ Bùi Trọng Hợp cho biết: “Sốt xuất huyết do Muỗi Aedes aegypti ký chủ trung gian truyền virus Dengue gây ra bệnh, và thường xảy ra vào mùa mưa; Sốt siêu vi (nhiễm siêu vi đường hô hấp) do các loại virus như: Adenovirus, Rhinovirus, virus cúm gây ra. Thời gian nhiễm bệnh thường là lúc chuyển giao mùa, từ mùa nắng sang mùa mưa hoặc từ mùa nóng sang mùa lạnh. Sốt siêu vi chủ yếu lây qua dịch tiết đường hô hấp, lây trực tiếp trong không gian hoặc từ hoặc bám trên các bề mặt mà chúng ta tiếp xúc”.

Theo bác sĩ, cả hai căn bệnh đều có điểm chung là bệnh nhân sẽ phát sốt, tuy nhiên: “Khi sốt xuất huyết bệnh nhân sẽ sốt cao liên tục, ít đáp ứng với thuốc hạ sốt, đau bụng vùng thượng vị và hạ sườn phải, buồn nôn, diễn tiến nặng sẽ gây chóng mặt, tiểu ít, khó thở, xuất huyết da niêm, chảy máu răng, chảy máu mũi, nôn ra máu, tiểu ra máu; Với bệnh nhân sốt siêu vi sẽ sốt cao từng đợt và có thể đáp ứng được với thuốc hạ sốt, xốn mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng, khàn giọng, diễn tiến nặng gây ho, đờm và khó thở”.

Bác sĩ Bùi Trọng Hợp chia sẻ cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà, trước tiên hạ sốt bằng phương pháp bằng cách mặc đồ thoáng, lau mát, chườm lạnh và sử dụng thuốc hạ sốt; tránh tự ý sử dụng các loại thuốc kháng viêm non-steroid (NSAID); Nghỉ ngơi, uống nhiều nước và điện giải; Chia bữa ăn ra nhiều lần để tránh triệu chứng buồn nôn và thường xuyên theo dõi những triệu chứng báo nặng của bệnh như: cơ thể lừ đừ, ngủ li bì mệt mỏi, nôn ói nhiều, không ăn uống được, chảy máu chân răng nhiều, chảy máu mũi, tiểu ra máu,… nên đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện.

Với người sốt siêu vi tại nhà nên hạ sốt ngay cho bệnh nhân, sử dụng thuốc kháng Asthmatin để giảm triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi; Nghỉ ngơi và uống nhiều nước, đảm bảo lượng điện giải trong cơ thể; Giữ vệ sinh xung quanh nơi ở sạch sẽ vì sốt siêu vi dễ lây qua không khí; Vệ sinh đường hô hấp trên như súc họng, nhỏ mũi và nhỏ mắt; Có chế độ dinh dưỡng tốt, ăn thức ăn loãng và dễ tiêu; Khi có các dấu hiệu khó thở, sốt cao gây co giật cần được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất thì nên đưa ngay đến cơ sở y tế điều trị.

Chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày phát sóng lúc 16 giờ thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Mr Law Travel: Thu Trang bị Tiến Luật gài kèo lái xe 3 tiếng ra tận Ninh Thuận quay vlog

16066 Views
28-03-2024
Bất ngờ ông xã Tiến Luật rủ đi chơi nhưng Thu Trang liên tiếp 'dở khóc dở cười' do bị gài kèo phải tự lái xe, không mang theo đồ đạc và trở thành 'phượt thủ' bất đắc dĩ.

Biên đạo Viết Thành nói về tiêu chí “Khẳng định chất tôi” ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

31781 Views
08-03-2024
Giám khảo Viết Thành tiết lộ tiêu chí chấm thi và những kỳ vọng đặc biệt ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup.

Miss Cosmo 2024: 10 quốc gia đầu tiên chính thức xác nhận tham dự

26657 Views
29-02-2024
Nối tiếp sức nóng của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - Miss Cosmo Vietnam 2023, các thông tin bên lề hấp dẫn liên quan đến cuộc thi quốc tế Miss Cosmo 2024 đang dần được hé lộ. Ban tổ chức vừa công bố 10 quốc gia đầu tiên sẽ cử đại diện đến Việt Nam chinh chiến tại Miss Cosmo năm đầu tiên, đó là: Myanmar, Dominican Republic, Honduras, Cambodia, Laos, Sierra Leone, Haiti, Cuba, Singapore và Nepal.

Miss Cosmo 2024: Các cường quốc sắc đẹp Mỹ, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Puerto Rico tham gia đường đua

26582 Views
29-02-2024
Miss Cosmo 2024 đang là một trong những đấu trường nhan sắc quốc tế đáng mong chờ nhất trong năm 2024. Ngay từ đầu năm, sức nóng của cuộc thi đang tăng dần lên khi mới đây, ban tổ chức vừa hé lộ 10 quốc gia tiếp theo xác nhận sẽ cử đại diện đến Việt Nam tham gia Miss Cosmo 2024, gồm: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, USA, Hà Lan, Puerto Rico, Peru, Costa Rica, Portugal. 

Việt Max và Viết Thành tiếp tục ngồi ghế giám khảo Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

29672 Views
21-02-2024
Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Đà Lạt, Lâm Đồng.