Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày: Nhiễm khuẩn da và mô mềm, nguy hiểm từ những vết thương nhỏ
7934 Views
24-08-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Là nơi tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, làn da bị tổn thương nếu không được bảo vệ tốt có thể dẫn đến nhiễm khuẩn và biến chứng nguy hiểm.

Tập 16 chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày vừa lên trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, Chuyên khoa Da liễu - Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM. Chương trình tuần này sẽ giúp khán giả bổ sung kiến thức về nhiễm khuẩn da và mô mềm, biết thêm những lưu ý cần thiết khi da bị tổn thương.

Làn da là nơi tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài và những tác động của môi trường, hoặc các vết thương do tai nạn, vết cắn do côn trùng,...sẽ tạo cơ hội thuận lợi để những căn bệnh nhiễm khuẩn trên da và mô mềm xuất hiện. Từ đó làn da sẽ có biểu hiện đau rát, sưng, đôi khi kèm theo tụ mủ, không chỉ gây đau nhức, khó chịu, mất thẩm mỹ mà có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Trong tình huống tuần này, nhân vật Tuấn bị thương, bị mục nhọt ở tay và khó khăn trong việc sinh hoạt. Thấy con trai bị mụn nhọt, người mẹ đã tìm hiểu bài thuốc dân gian dùng rau diếp cá đắp lên vết nhọt là sẽ khỏi. Trong khi bạn gái của anh chàng lại cho rằng nên mua thuốc tây để bôi lên vết thương mới hiệu quả, không nên dùng phương pháp dân gian. Không ai đồng tình với ai nên cô người yêu đã nhờ đến chuyên gia tư vấn về vấn đề này.

Là chuyên gia xuất hiện trong chương trình tuần này, Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương cho biết: “Nhiễm khuẩn da, mô mềm là tình trạng viêm cấp tính do vi khuẩn gây hại tấn công vào da và mô mềm dưới da. Những vi khuẩn gây hại đó có thể là vi khuẩn thường trú luôn luôn hiện diện trên da. Hoặc vi khuẩn tạm trú không thường xuyên xuất hiện, và vi khuẩn cơ hội vốn là vi khuẩn lành tính nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ gây hại cho da”. Bác sĩ nói thêm, tỉ lệ nhập viện điều trị trong số những trường hợp nhiễm khuẩn da và mô mềm nặng khoảng 25-30%”.

Theo chuyên gia, vi khuẩn có thể xâm nhập gây nhiễm khuẩn cho da và mô mềm bằng con đường tấn công trực tiếp qua vết rách, đường cắt mổ, trầy xước da, nặng mụn. Hoặc vi khuẩn có thể tấn công gián tiếp từ bên trong như sưng, đau, đặc biệt khi sức đề kháng suy giảm. Theo phân loại, nhiễm khuẩn da và mô mềm có hai loại: Nhiễm khuẩn tại nang lông và nhiễm khuẩn ngoài nang lông.

Một số loại nhiễm trùng da thường gặp như: Chốc da, viêm nang lông, mụn nhọt, viêm quầng, viêm tuyến mồ hôi mưng mủ, hội chứng 4s,... Với các triệu chứng nhận biết là sưng, nóng, đỏ, đau, có mủ (đặc biệt đỏ và đau là yếu tố chính của nhiễm khuẩn da).

Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày | Tập 16 Full HD

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương cho hay: “Nhiễm khuẩn da và mô mềm không nên để tự hết mà phải điều trị sớm. Vì để lâu có thể dẫn đến biến chứng nặng hơn như Nhiễm khuẩn huyết (có thể gây tử vong), nhiễm độc, viêm mô tế bào”. Theo bác sĩ, “Tụ cầu trùng vàng” là vi khuẩn gây bệnh nhiễm khuẩn da và mô mềm thường gặp nhất ở trẻ em, người lớn khu vực châu Á. Bác sĩ khuyến cáo không nên tự ý đắp các loại lá thuốc vì có thể khi vệ sinh lá không sạch sẽ hoặc dị ứng có thể làm nặng hơn nhiễm khuẩn. “Nhiễm khuẩn da và mô mềm thể nhẹ có thể đến nhà thuốc mua thuốc bôi có kháng sinh để điều trị. Có thể sử dụng thuốc có kháng sinh hiệu quả như axit fusidic, bacitracin bôi lên vùng da bệnh 2-3 lần/ngày và sử dụng từ 7-10 ngày. Trường hợp bệnh không thuyên giảm  và có dấu hiệu sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, nổi hạch,...thì nên đến ngay chuyên khoa da liễu để được tư vấn”.

Đón xem chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày phát sóng lúc 16 giờ thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

11603 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

29179 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

31057 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.

Mr Law Travel: Thu Trang bị Tiến Luật gài kèo lái xe 3 tiếng ra tận Ninh Thuận quay vlog

34682 Views
28-03-2024
Bất ngờ ông xã Tiến Luật rủ đi chơi nhưng Thu Trang liên tiếp 'dở khóc dở cười' do bị gài kèo phải tự lái xe, không mang theo đồ đạc và trở thành 'phượt thủ' bất đắc dĩ.

Biên đạo Viết Thành nói về tiêu chí “Khẳng định chất tôi” ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

33259 Views
08-03-2024
Giám khảo Viết Thành tiết lộ tiêu chí chấm thi và những kỳ vọng đặc biệt ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup.