Cơ Hội Cho Ai? - Whose Chance?: Chàng Marketer Gen Z ra về tay trắng vì lẽ gì?
9333 Views
26-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Khát khao trở thành CMO để được trao quyền, chàng Marketer sinh năm 1995 bị Sếp Thắng Lợi nhận xét “ám ảnh quyền lực”. Kết thúc vòng Chinh phục, Duy Anh chỉ nhận được vỏn vẹn một đèn xanh từ Sếp Thuấn. Theo quy định của chương trình, nam ứng viên không đủ điều điểu kiện để bước tiếp vào vòng cuối cùng - Cơ hội cho ai.

Tập 13 Cơ Hội Cho Ai? - Whose Chance? mùa 4 chào đón sự xuất hiện của hai ứng viên mới, trẻ trung, tri thức, đầy nhiệt huyết.

Phạm Lâm Duy Anh, 27 tuổi, đến từ TP.HCM. Nam ứng viên tốt nghiệp cao đẳng, chuyên ngành Tài chính Doanh nghiệp, thuộc ĐH Tài chính - Marketing. Anh có 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các acency lớn trong lĩnh vực Marketing cho nhiều ngành hàng từ Tiêu dùng nhanh, Ăn uống, Bất động sản, ở nhiều vai trò như: Sáng tạo nội dung, truyền thông, quản trị khủng hoảng.

Duy Anh cho hay, tại một doanh nghiệp về ăn uống mà anh từng cộng tác trước đây, sau thời gian dài đóng cửa vì dịch, thì từ tháng 10/2021 đến hết tháng 12/2021, tức chỉ sau batháng kể từ lúc các chỉ thị liên quan đến giãn cách xã hội ở TP.HCM được dỡ bỏ, nam ứng viên đã hoàn thành KPI của trọn năm, bất kể F&B là ngành hàng được đánh giá phục hồi khá chậm. Đó là một thành tích mà chàng Marketer sinh năm 1995 lấy làm tự hào để chia sẻ cùng các Sếp.

Đối thủ của Duy Anh là Trần Mai Anh, 22 tuổi, đến từ Đà Nẵng. Nữ ứng viên từng có kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực như: Dịch vụ, Du lịch, Marketing. Cô từng trải qua các vị trí như: Giám đốc điều hành, Giám đốc Vận hành, Giám đốc Phát triển trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cô cũng từng là Chủ nhiệm miền Trung CLB Doanh nhân Khởi nghiệp Việt Nam (VSBC) với hơn 68 nghìn thành viên.

“Tôi từng là chủ doanh nghiệp, cũng từng là Giám đốc Phát triển của một công ty về bán lẻ, mà ở đây tôi có 35 ngày để mở cửa 9 chi nhánh. Vào đầu năm 2022, tôi là Giám đốc Vận hành của một doanh nghiệp về ngành dịch vụ. Chúng tôi đã cùng nhau tăng trưởng doanh thu lên đến 8 lần so với tháng đầu tiên mà tôi nhận dự án” – Mai Anh bổ sung các thành tích mà cô đạt được trong quá trình làm việc. Ngoài ra, đến với Cơ hội cho ai mùa này, nữ ứng viên sinh năm 2000 mong muốn tìm được một người Sếp có đủ tâm, đủ tầm và có sự quan tâm đến thị trường miền Trung.

Câu hỏi tranh biện dành cho hai ứng viên ở vòng Đối mặt là: “Bạn ủng hộ hay phản đối việc tiểu thương đập bỏ hoa chiều 30 Tết?”.

Là người đưa ra quan điểm trước, Duy Anh cho rằng sẽ không có đúng và sai hoàn toàn trong trường hợp nêu trên. Tuy nhiên, nam ứng viên thông cảm cho tình huống này dưới góc độ của những tiểu thương. Khi họ quyết định đập bỏ hoa vào chiều 30 Tết, có nghĩa là ít nhất họ đã huề vốn, không phải tốn chi phí vận chuyển hoa không bán được về nhà và cũng là sự thể hiện thái độ với người mua về việc cứ đợi đến sát giờ mới mua hoa để ép giá. Mặt khác, về phía người mua, Duy Anh cũng hiểu lo ngại của họ. Bởi bao năm qua, như một quy luật bất thành văn, giá hoa từ những ngày 20 Tết đến ngày 30 Tết có sự chênh lệch rất lớn. Tiểu thương thách giá rất cao đối với những người đi mua hoa sớm, chính vì thế mới dẫn đến tâm lý đến tận ngày 30 Tết mới đi mua hoa của một số bộ phận người dân.

Duy Anh cũng bổ sung, những chậu hoa bị đập vỡ sẽ do các cô chú lao công dọn dẹp và điều này sẽ gây nên sự quá tải đối với các cô chú vào chiều ngày 30. Tuy nhiên, những tiểu thương, nông dân là những người không có quá nhiều kiến thức về kinh tế, xã hội, nên theo nam ứng viên, việc họ đặt lợi ích cá nhân lên trên có thể thông cảm được.

Ý kiến này của Duy Anh vấp phải sự phản bác từ phía đối thủ, Mai Anh cho rằng nếu muốn biết nhu cầu của khách hàng là gì, thì hãy đến chợ. Vì thế, đôi khi chính những tiểu thương, những người nông dân mới là những người am hiểu thị trường nhất.

Không cho là đúng, Duy Anh phản pháo: “Đến chợ là chợ gì? Chợ hoa Tết có đại diện cho nền Kinh tế Việt Nam không? Không chắc. Đúng hay sai thì mình phải chọn góc độ để nhìn vào hiện tượng. Nếu Mai Anh nhìn vào lợi ích xã hội thì hoan hô. Còn ở đây, Duy Anh đang nhìn với góc độ của những người nông dân”.

Quay trở lại câu hỏi tranh biện, Mai Anh đưa ý kiến cá nhân. Với việc các tiểu thương đập hoa vào chiều 30 Tết, đi theo suy nghĩ rằng “tôi không muốn ai trục lợi từ tôi”, nữ ứng viên đồng ý, tuy nhiên cô phản đối hành động đập hoa vì 3 lý do: lãng phí, phản ảnh một văn hóa không đẹp và tiêu tốn các nguồn lực khác ví dụ như phải dọn dẹp vệ sinh. Cô cho rằng đã đến lúc các hiệp hội, thương hội có liên quan hãy cùng chung tay để giúp đỡ những người nông dân trong tình huống này.

Quan sát hai ứng viên phản biện lẫn nhau, Sếp Thuấn đặt câu hỏi: “Nếu em làm Marketing cho một doanh nghiệp về hoa, thì em sẽ làm như thế nào để không dẫn đến tình trạng hàng tồn và phải tiêu hủy. Trong trường hợp tồn thì làm thế nào để không phải tiêu hủy?”.

Là một cô gái Gen Z vui tươi, tích cực, Mai Anh đưa ra câu trả lời phù hợp với tính cách. Cô có hai phương án trong trường hợp có hàng tồn vào chiều 30 Tết, một là mang đi làm thành hoa khô, hai là dùng để làm từ thiện.

Duy Anh bổ sung dưới góc độ của một doanh nghiệp, chúng ta cần phải quản trị được nguồn hàng, nguồn vào và ra phù hợp, không thể cứ để tồn rồi đi làm từ thiện mãi.

Sếp Trí tiếp lời đưa ý kiến cá nhân: “Anh thích suy nghĩ của tụi em, còn trẻ tuổi, tích cực, ngây thơ. Đặc tính của sản phẩm hoa Tết này cũng giống như một số sản phẩm khác. Đó là có một thời điểm nhất định, nếu không bán hết thì sẽ phải bỏ đi. Máy bay cất cánh mà không có người thì sẽ bỏ ghế trống. Điện ở một thời điểm mà không tiêu thụ hết thì cũng sẽ mất đi. Vậy thì tụi em sẽ thấy cách người ta xử lý là dùng truyền thông và chính sách bán hàng để thay đổi thói quen của người dùng. Giá điện giờ trưa sẽ rẻ hơn giờ cao điểm, để những người giặt ủi, nấu cơm sẽ làm vào giờ trưa, thay vì để tối là giờ cao điểm về họ làm. Áp dụng vào trường hợp này, anh thấy có thể dùng truyền thông để giáo dục người dùng rằng, ví dụ như hoa có một khoảng thời gian từ ngày 23 đến 30. Chúng ta đấu giá vào những ngày đầu, còn những ngày sau thì hoa chất lượng kém hơn. Cái đó sẽ tạo thành thói quen. Sau này ai có hỏi mua hoa ngày nào, nói mua hoa ngày 30 là mua hoa dạt rồi. Em thấy không? Truyền thông sẽ giúp được nhiều để thay đổi thói quen của người mua, giúp đỡ cho những người nông dân”.

Sếp Quyền tìm hiểu Mai Anh: “Em có nói nếu tồn hoa thì mang đi từ thiện. Vậy lật ngược vấn đề, như vậy có công bằng không đối với những người đã tiêu tốn nhiều tiền để mua hoa sớm. Và ngân sách mang hoa đi từ thiện ai sẽ chịu trách nhiệm?”.

Nữ ứng viên sinh năm 2000 chia sẻ doanh nghiệp thì phải kiếm tiền, nhưng bên cạnh việc tạo ra doanh thu còn phải có trách nhiệm với xã hội, có nhiều phương án khác nhau cho hệ sinh thái đó.

Sếp Quyền tiếp tục hỏi xoáy Mai Anh: “Anh vẫn muốn tìm hiểu nhiều hơn về chủ đề của chương trình. Lúc nãy em có chia sẻ là chúng ta cùng nhau chung tay để chấm dứt hiện trạng đó. Vậy chúng ta, mà ở đây là em, sẽ làm gì để chấm dứt tình trạng đó?”.

Mai Anh khẳng định cô sẽ tạo ra một cộng đồng. Đi từ suy nghĩ, lý tưởng, cô sẽ tìm kiếm những con người có chung mục đích để cùng nhau nỗ lực vì mục tiêu chung.

Sếp Dũng đặt câu hỏi tiếp theo: “Những nước ở trong khu vực cũng ăn Tết âm lịch và có chung tập quán trưng hoa ngày Tết, họ đã xử lý việc này như thế nào, các em có tìm hiểu không?”.

Duy Anh chia sẻ thông tin anh tìm hiểu được ở Thái Lan, ở đây ngoài hoa chậu, người ta còn kết hoa thành chùm, thành vòng tay, dùng để cúng dường, thuận tiện phục vụ văn hóa tín ngưỡng của họ. Nam ứng viên cho rằng tại Việt Nam, muốn khắc phục tình huống mà chương trình đề cập, thì tiểu thương nên chia nhỏ phân khúc khách hàng để dễ phục vụ, người nào chơi hoa nào, cũng như nên chia thời điểm để bán hàng.

Mặt khác, Mai Anh nhắc đến ngành công nghiệp trà của Trung Quốc, trong đó có trà hoa. Và cô nghĩ rằng doanh nghiệp tại Việt Nam cũng nên thử suy nghĩ về phương hướng này.

Kết thúc vòng Đối mặt, Duy Anh giành chiến thắng suýt soát trước đàn em với điểm số 3/5, đủ điều kiện để bước tiếp vào vòng 2 - Chinh phục.

Tuy phải ra về sớm, Mai Anh cũng nhận được nhiều thiện cảm từ ba Sếp và nhận được những lời mời làm việc sau chương trình từ Sếp Dũng, Sếp Thuấn và Sếp Nga. Sếp Bảo Ngọc nhận xét Mai Anh là một cô gái trẻ, có suy nghĩ lạc quan, tích cực, có tư duy tổng thể khá ổn. Tuy nhiên, để phát triển hơn, Mai Anh cần phải học làm tư duy cụ thể.

Ở vòng Chinh phục, Sếp Dũng là người đầu tiên đặt câu hỏi cho Duy Anh: “Anh thấy thời gian em cộng tác cho các công ty khá ngắn. Em có phải là người chỉ làm những dự án có ngân sách lớn và hết dự án sẽ rời đi hay không?”.

Trả lời câu hỏi của Sếp Dh Foods, Duy Anh chia sẻ bản thân hay nhảy việc, nhưng điểm chung của những lần chuyển việc là anh đã kinh qua nhiều lĩnh vực của ngành Marketing. Nam ứng viên bắt đầu là một người chuyên viết lách, sau đó anh chuyển sang làm Creative Planner, rồi Media và gần đây nhất là Growth marketing. Tất cả kiến thức, kinh nghiệm đó đã bổ trợ để hiện tại anh khá vững vàng ở cả hai mặt trận, online và offline.

Mặt khác, Duy Anh cũng khẳng định ngân sách Marketing nhiều hay ít đối với anh không quá quan trọng. Anh đã từng làm qua những dự án vài chục tỷ, cũng đã phụ trách dự án vài chục triệu. Điều quan trọng trong mỗi dự án là đối tượng mục tiêu, thông điệp truyền thông và cách xài tiền hợp lý, tiết kiệm. “Với em, một chiến dịch Marketing thành công nghĩa là nếu không kiếm ra tiền thì cũng phải kiếm ra tiếng” - Duy Anh chia sẻ.

Kết thúc vòng Chinh phục, Duy Anh chỉ nhận được vỏn vẹn một đèn xanh từ Sếp Thuấn. Theo quy định của chương trình, nam ứng viên không đủ điều điểu kiện để bước tiếp vào vòng cuối cùng - Cơ hội cho ai.

Mức lương kỳ vọng của Duy Anh là 45 triệu đồng.

Trước khi ra về, nam ứng viên sinh năm 1995 nhận được lời mời làm việc từ Sếp Thuấn sau chương trình: “Anh đánh giá cao tinh thần ham học hỏi của em. Tuy nhiên, định hướng của em cũng chưa được rõ ràng. Anh đang dự tính đưa em vào trưởng nhóm Marketing khu vực miền Nam, phụ trách một hệ thống phân phối công nghệ. Sau chương trình, nhân sự bên anh sẽ liên hệ với em”.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Tin nóng trong ngày loạt chương trình giải trí hấp dẫn trên sóng truyền hình đầu tháng Hai 2023

6404 Views
03-02-2023
Trên sóng truyền hình cuối tháng Một năm 2023, nhiều chương trình giải trí, hấp dẫn sẽ mang đến cho bạn những phút giây thư giản đầy thú vị như: Tỏa Sáng Ước Mơ, Cười Xuyên Việt, Người Kể Chuyện Đời, Chinh Phục Thần Tượng, Đấu Trường Ẩm Thực, Sắc Màu Cuộc Sống, Vietnam Idol, Quán Ăn Hạnh Phúc, Sao Nhập Ngũ…

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2023 chính thức quay trở lại, mở rộng quy mô quốc tế

6910 Views
03-02-2023
Dalat Best Dance Crew 2023 chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Thường nhật những chương trình nhân văn ý nghĩa trên sóng truyền hình tháng Hai năm 2023

10874 Views
01-02-2023
Trên sóng truyền hình, nhiều chương trình nhân văn, ý nghĩa sẽ mang đến cho bạn những phút giây cảm xúc về những câu chuyện cuộc sống đầy cảm động như: Tỏa Sáng Ước Mơ, Thần Tài Gõ Cửa, Mái Ấm Gia Đình Việt…

Lắng đọng trái tim với loạt chương trình tình yêu, gia đình ý nghĩa đầu tháng Hai 2023

8899 Views
01-02-2023
Trên sóng truyền hình, nhiều chương trình trò chuyện truyền hình về tình yêu, hôn nhân và gia đình mang đến cho bạn những cảm xúc đong đầy và những bài học kinh nghiệm sâu sắc như: Thuận Vợ Thuận Chồng, Tỏ Tình Hoàn Mỹ, Người Thứ 3, Mẹ Chồng Nàng Dâu, Tâm Sự Mẹ Bỉm, Mảnh Ghép Hoàn Hảo…

Chân Dung Cuộc Tình: Loạt danh ca hội ngộ trong chương trình gợi nhớ lại các ký ức âm nhạc vàng son

18569 Views
23-01-2023
Chân Dung Cuộc Tình 2023 mang theo nhiều câu chuyện mới cùng những hồi ức chưa từng được kể và hàng loạt bản tình ca tuyệt vời đã đi cùng kỷ niệm cũng như thanh xuân của rất nhiều người.