Cơ Hội Cho Ai? - Whose Chance?: Nữ sinh đại học Bách Khoa vừa ra trường đã chốt được mức lương hơn mong đợi
6740 Views
13-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Đồng tình với quan điểm: “Du học về nước khó tìm việc vì ảo tưởng lương cao?”, nữ Kỹ sư Hóa sinh năm 2000, tốt nghiệp loại giỏi, lên truyền hình tìm việc, kỳ vọng lương chỉ 10 triệu/ tháng, nhưng được offer gấp rưỡi.

Tập 11 Cơ Hội Cho Ai? - Whose Chance? vừa lên sóng trên kênh VTV3, tập tuần này vẫn với sự dẫn dắt của MC Thành Trung, cùng sự tham gia của năm Sếp quyền lực là những người trao cơ hội việc làm cho các ứng viên, bao gồm: Sếp Nguyễn Thanh Quyền - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thắng Lợi Group; Sếp Lưu Nga - Nhà sáng lập Thương hiệu Thời trang ELISE; Sếp Nguyễn Trung Dũng - Chủ Tịch HĐQT & Tổng Giám Đốc Công Ty Cổ Phần DH FOODS, Sếp Vũ Minh Trí - Tổng Giám đốc Tập đoàn ASIM và Sếp Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Telecom.

Ở phần cuối của tập 10 phát sóng tuần trước, khán giả đã chứng kiến màn đối đầu gây cấn đến từ cặp đôi ứng viên Lê Thủy và Thanh Nhật.

Lê Thị Thủy, 33 tuổi đến từ Nghệ An. Cô tốt nghiệp khoa Việt Nam học chuyên ngành Hướng dẫn viên (Cao đẳng Thành Đô). Thủy sở hữu 11 năm quản lý cấp trung trong lĩnh vực Thực phẩm đồ uống (F&B) và bán lẻ và quản lý gần 30 siêu thị tại Hà Nội. Trong đó, ba năm liên tiếp đạt danh hiệu Quản lý cống hiến tiên tiến cấp công ty. Đặc biệt năm 2018, cô đứng đầu Miền Bắc về hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh và là giảng viên nội bộ Công ty, tham gia đứng lớp đào tạo.

Trương Thanh Nhật, 27 tuổi đến từ Thái Bình, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân chuyên ngành Quản trị Kinh doanh. Anh có ba năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Kinh tế Đa ngành, luân chuyển công việc trong các lĩnh vực: Bán lẻ, Giáo dục, Thương mại Điện tử, Bất động sản. Ngoài ra Thanh Nhật còn sở hữu những thành tích nổi trội gồm hai kỳ đạt chuyên viên Kinh doanh Xuất sắc tại Công ty Thương mại Điện tử và trong 12 tháng làm việc, có ba kỳ liên tiếp đạt Nhân viên Kinh doanh Xuất sắc tại Công ty Bất động sản.

hai ứng viên đã cùng nhau thể hiện tư duy phản biện trong câu hỏi chủ đề: “Bạn có ủng hộ việc sử dụng KPI làm tiêu chí xác định lương, thưởng không?”.

Cả hai đã có phần trình bày quan điểm cũng như chất vấn lẫn nhau, mang lại nhiều thông tin hữu ích để các Sếp có thể dễ dàng quan sát, đánh giá, lựa chọn nhân tài phù hợp cho doanh nghiệp.

Ở phần đầu tập 11, kết thúc vòng Đối mặt, Lê Thủy đã chiến thắng thuyết phục trước đàn em Thanh Nhật với điểm số 4/5 để bước tiếp vào vòng trong.

Mức lương kỳ vọng của Lê Thủy là 30 triệu đồng. Nữ ứng viên 8x nhận được lời mời làm việc tại: Dh Foods cho vị trí Phó trưởng phòng Kinh doanh Nội địa với mức lương 28 triệu đồng và Elise cho vị trí Trưởng phòng Vận hành Kinh doanh với mức lương 25 triệu đồng

Vì cả hai mức offer đều thấp hơn mức lương kỳ vọng, vì thế, theo quy định của chương trình mùa bốn, Lê Thủy quyết định sử dụng Quyền thương lượng với Sếp Nga.

Nhận thấy kinh nghiệm làm việc và tiềm năng phát triển của ứng viên trong tương lai, Sếp Nga đã đồng ý nâng mức offer từ 25 triệu lên 30 triệu để đủ điều kiện chiêu mộ ứng viên về đội.

Kết quả cuối cùng, Lê Thủy đã thành công đầu quân về Elise cho vị trí Trưởng phòng Vận hành Kinh doanh với mức lương 30 triệu đồng.

Hai nữ ứng viên trẻ được tiếp xúc với hai môi trường học tập khác nhau là cặp ứng viên thứ hai tham gia tranh tài tại tập 11 Cơ Hội Cho Ai? - Whose Chance? mùa bốn.

Phạm Hồng Nhung, 22 tuổi đến từ Tiền Giang có niềm đam mê với hóa học với bằng cử nhân loại giỏi chuyên ngành Hóa hữu cơ (Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh). Cô có hơn một năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực mỹ phẩm và hương liệu. Hiện tại cô theo học Thạc sĩ Kỹ thuật hóa học tại trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh.

Lê Minh Thùy, 24 tuổi có bảy năm sinh sống và làm việc ở Australia đang theo học ngành Kỹ sư cầu đường và là một trong những sinh viên xuất sắc ngành Kỹ sư cầu đường tại Đại học New South Wales, Australia. Ngoài ra Minh Thùy còn sở hữu những kinh nghiệm đáng kể gồm gần hai năm làm việc trong lĩnh vực tự động hóa, thiết kế và nâng cấp hệ thống cầu tại Australia và ba năm giảng dạy các môn tĩnh học tại trường Đại học Adelaide, Australia.

Chủ đề tranh biện của cặp đôi ứng viên trong vòng một - Đối mặt là: “Có quan điểm cho rằng nhiều du học sinh về nước khó xin việc do ảo tưởng lương cao. Bạn nghĩ sao về quan điểm này?”.

Là người trình bày trước, Hồng Nhung đồng ý quan điểm nêu trên dưới góc nhìn của nhà tuyển dụng. Cô cho rằng bên cạnh kiến thức học được như nhau, thì du học sinh có một số lợi thế so với các ứng viên học tập trong nước, ví dụ như khả năng ngoại ngữ, kỹ năng độc lập trong công việc và cuộc sống. Khi đã tiêu tốn nhiều cho việc du học, thì về nước tìm việc, du học sinh mong muốn có thể nhận lại mức lương tương xứng. Mức thu nhập đó có thể là bình thường đối với đất nước mà các bạn đang theo học, nhưng có thể hơi cao so với thị trường lao động trong nước. Tựu chung, Hồng Nhung nghĩ rằng du học sinh nên có sự tìm hiểu kỹ, thông qua network (mạng lưới quan hệ) và các mentor (người cố vấn) của họ, để có thể đề xuất mức lương phù hợp với doanh nghiệp khi về nước làm việc.

Có ý kiến trái chiều với đối thủ, Minh Thùy - Một đại diện của Du học sinh Úc khẳng định: “Du học sinh không ảo tưởng lương cao. Họ xứng đáng với mức lương như kỳ vọng”. Lý giải cho nhận định này, nữ ứng viên 9x đưa ra ba luận điểm. Đầu tiên, du học sinh có nhiều trải nghiệm sinh sống, học tập, làm việc với nhiều người với những ngôn ngữ khác nhau, đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Doanh nghiệp Việt đang vươn mình ra biển lớn. Và việc một công ty sở hữu nhân viên có sự am hiểu về nhiều nền văn hóa như vậy, sẽ là một cầu nối rất quan trọng. Thứ hai, du học sinh quen với cuộc sống tự lập, tự học ở môi trường quốc tế. Thói quen này sẽ giúp các bạn dễ dàng thích nghi, học hỏi nhanh khi gia nhập tổ chức doanh nghiệp. Cuối cùng, sứ mệnh của một du học sinh khi học tập ở nước ngoài, chính là một đại diện của quốc gia. Ý thức được việc này, nên hầu hết các du học sinh đều nỗ lực học tập, làm việc chăm chỉ, phát triển các kỹ năng mềm, để từ đó hoàn thiện bản thân hơn.

Trước câu hỏi được đặt ra từ Hồng Nhung rằng “Theo chị, mức lương như thế nào là cao?”, Minh Thùy cho biết “Mình sẽ không nói là lương cao, thay vào đó là mức lương phản ảnh đúng giá trị mà bạn mang lại cho công ty”. Bên cạnh đó, cựu du học sinh 9x cũng cho hay, thị trường lao động là “thuận mua vừa bán”, có doanh nghiệp cho rằng mức lương kỳ vọng của cô là hơi cao, thì cũng sẽ có công ty nhận thấy khả năng của cô vả chấp nhận mức lương đó. Ngoài ra, Minh Thùy chia sẻ cô cũng không buồn nếu thua cuộc trước một ứng viên học tập trong nước trong cuộc đua ứng tuyển. Cô cho rằng mỗi người đều có thế mạnh, sở trường riêng. Nếu đối thủ phù hợp với doanh nghiệp hơn cô, thì cô sẽ vui vẻ chấp nhận.

Minh Thùy trả lời cô sẽ lựa chọn một công việc có mức lương không quá cao nhưng có nhiều cơ hội phát triển. Vì với một sinh viên mới ra trường như cô, thì lương chỉ là một trong nhiều yếu tố để cân nhắc.

Hồng Nhung chia sẻ bản thân luôn đi lên từ kiến thức đã được học trên ghế nhà trường và luôn nỗ lực trong quá trình làm việc, nhằm tạo ra giá trị riêng, cống hiến cho doanh nghiệp, thông qua đó nhận lại mức thù lao xứng đáng, đôi bên cùng có lợi. Nữ ứng viên sinh năm 2000 cũng cho hay lựa chọn của cô đối với câu hỏi của Sếp Quyền là cô sẽ chấp nhận khởi đầu với mức lương bình thường, sau đó bằng tài năng của mình sẽ chinh phục mức cao hơn. Quan điểm của nữ ứng viên là nên đi lên theo từng cấp một của bậc thang, chứ không nên nhảy đúp khi bản thân chưa có quá nhiều kinh nghiệm.

Mặt khác, Minh Thùy cho rằng khả năng ngôn ngữ chỉ là một phần. Theo cô, lợi thế nhất của du học sinh là trải nghiệm làm việc với đa quốc gia, đa văn hóa, dẫn đến các bạn có được sự thích nghi nhanh trong nhiều tình huống.

Không cho ý kiến của Minh Thùy là đúng, Sếp Nga cho lời khuyên: “Chị cho rằng trong một cuộc phỏng vấn, thì khả năng ứng biến tình huống đối với người phỏng vấn là quan trọng nhất. Ngoài ra, các bạn từ nước ngoài về không nên đặt nặng vấn đề làm việc đa quốc gia, đa ngôn ngữ, mà hãy xem mình như một sinh viên tại Việt Nam, thì các bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn”.

Cựu du học sinh 9x chia sẻ cô có thể lập trình bằng MATLAB (phần mềm cung cấp môi trường tính toán số và lập trình) và VBA (ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi Microsoft).

Sếp ASIM tiếp tục tìm hiểu Hồng Nhung: “Nhung với anh là đồng môn đấy. Anh cũng là Kỹ sư Hóa nên rất hiểu ngành học của em. Nếu em làm đúng theo chuyên ngành của mình thì em nghĩ sẽ làm công việc gì?”.

Ứng viên sinh năm 2000 cho hay đặc tính của ngành học này đòi hỏi sự tỉ mỉ, thận trọng nên phù hợp với những công việc tương ứng. Ngoài ra, nếu cô trau dồi thêm khả năng ăn nói thì có thể làm Sale kỹ thuật, vì kiến thức của cô trong lĩnh vực này khá chắc chắn.

Kết thúc vòng Đối mặt, Hồng Nhung giành chiến thắng thuyết phục trước đối thủ là cựu du học sinh với điểm số 4/5 để bước tiếp vào vòng trong.

Ở vòng Chinh phục, Sếp Nga là người đầu tiên đặt câu hỏi cho Hồng Nhung: “Em có sẵn sàng ra Hà Nội làm việc không?”.

Ứng viên cho hay cô đang theo học chương trình Thạc sĩ tại ĐH Bách Khoa TP.HCM vào cuối tuần, nên trong giai đoạn này rất khó cho cô khi làm việc ở Hà Nội.

Sếp Quyền tiếp lời: “Mục tiêu cuộc đời của em là gì?”.

Hồng Nhung chia sẻ mục tiêu năm năm tới cô muốn trở thành một R&D (chuyên viên nghiên cứu và phát triển) chuyên nghiệp, có thể góp phần tạo nên giá trị hữu ích cho công ty các Sếp. Cô nàng sinh năm 2000 mong muốn tìm kiếm một môi trường làm việc có thể cho cô sự tin tưởng, dù cô chỉ là một bạn trẻ vừa ra trường, để cô có thể phát huy hết năng lực của bản thân.

Sếp Trí đánh giá Hồng Nhung là một bạn trẻ có suy nghĩ logic, thẳng thắn. Với việc nữ ứng viên đang theo học Thạc sĩ Hóa và mong muốn làm R&D, Sếp ASIM có lời khuyên rằng cô hãy bắt đầu những công việc đầu tiên theo định hướng này, chứ không nên đi làm sale kỹ thuật một thời gian rồi lại chuyển hướng. “Trong các Sếp ở đây, anh nghĩ chỉ có mỗi Sếp Dũng phù hợp, em nên về với Sếp Dũng” - Sếp Trí bổ sung.

Kết thúc vòng Chinh phục, Hồng Nhung nhận được hai đèn xanh từ Sếp Dũng và Sếp Trí, vừa đủ điều kiện để bước tiếp vào vòng Cơ hội cho ai.

Chia sẻ về mức lương kỳ vọng lẻ một đồng của mình, Hồng Nhung cho hay, đối với cô hiện tại, 10 triệu đã đủ trang trải cuộc sống, 1 đồng còn lại để hướng về gia đình. “Em luôn tự nhủ với lòng là khi mình có lương 10 triệu, thì sau khoản 10 triệu đó, em sẽ dành tất cả cho gia đình. Em mong hôm nay là một khởi đầu mới để em có thể hoàn thành trách nhiệm của em với gia đình mình” – Hồng Nhung cho hay.

Nữ ứng viên sinh năm 2000 nhận được hai offer tại: Dh Foods cho vị trí Nhân viên R&D và Quản lý Chất lượng với mức lương 16 triệu đồng và Tập đoàn ASIM cho vị trí Scrum Master tập sự với mức lương 12 triệu đồng

Sếp Dũng bổ sung thông tin về offer dành cho ứng viên: “Em sẽ làm việc ở bộ phận R&D và Quản lý chất lượng và làm ở nhà máy. Offer của anh gồm lương khởi điểm và các đãi ngộ khác. Tất nhiên, mức lương sau này của em như thế nào là phụ thuộc hoàn toàn vào em”. Bên cạnh đó, Sếp Dũng cũng chia sẻ sẽ tạo điều kiện để ứng viên có thể vừa học vừa làm, vẫn đảm bảo việc học Thạc sĩ của cô tại ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Biên đạo Viết Thành nói về tiêu chí “Khẳng định chất tôi” ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

31747 Views
08-03-2024
Giám khảo Viết Thành tiết lộ tiêu chí chấm thi và những kỳ vọng đặc biệt ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup.

Miss Cosmo 2024: 10 quốc gia đầu tiên chính thức xác nhận tham dự

26620 Views
29-02-2024
Nối tiếp sức nóng của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - Miss Cosmo Vietnam 2023, các thông tin bên lề hấp dẫn liên quan đến cuộc thi quốc tế Miss Cosmo 2024 đang dần được hé lộ. Ban tổ chức vừa công bố 10 quốc gia đầu tiên sẽ cử đại diện đến Việt Nam chinh chiến tại Miss Cosmo năm đầu tiên, đó là: Myanmar, Dominican Republic, Honduras, Cambodia, Laos, Sierra Leone, Haiti, Cuba, Singapore và Nepal.

Miss Cosmo 2024: Các cường quốc sắc đẹp Mỹ, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Puerto Rico tham gia đường đua

26546 Views
29-02-2024
Miss Cosmo 2024 đang là một trong những đấu trường nhan sắc quốc tế đáng mong chờ nhất trong năm 2024. Ngay từ đầu năm, sức nóng của cuộc thi đang tăng dần lên khi mới đây, ban tổ chức vừa hé lộ 10 quốc gia tiếp theo xác nhận sẽ cử đại diện đến Việt Nam tham gia Miss Cosmo 2024, gồm: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, USA, Hà Lan, Puerto Rico, Peru, Costa Rica, Portugal. 

Việt Max và Viết Thành tiếp tục ngồi ghế giám khảo Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

29635 Views
21-02-2024
Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Việt Hương ra mắt chương trình ấp ủ 2 năm mang tên Khi danh hài hát

39876 Views
01-02-2024
"Khi danh hài hát" chủ đề chương trình giải trí do nghệ sĩ hài Việt Hương cầm trịch, vừa ra mắt sau 2 năm ấp ủ.