(Cosmolife.vn) Tốt nghiệp Thủ khoa Đại học Ngoại thương, từng làm tại Unilever, Lazada, Grab, ứng viên 9x lên truyền hình tìm việc kỳ vọng lương 30 triệu, nhưng từ chối offer 38 triệu vì lẽ gì?
Tập 14, cũng là tập cuối cùng của Cơ Hội Cho Ai? - Whose Chance? mùa thứ bốn vừa lên sóng chào đón sự xuất hiện của hai ứng viên mới, trẻ trung, tri thức, đầy nhiệt huyết.
Hà Trung Phong 29 tuổi đến từ Phú Thọ, là cử nhân loại giỏi chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại tại Đại học Ngoại Thương. Trung Phong sở hữu bề dày kinh nghiệm làm việc với hơn bảy năm làm trong lĩnh vực Thương mại Điện tử và Bán lẻ ở nhiều vai trò khác nhau: Chuyên viên, Trưởng bộ phận và hơn ba năm trong lĩnh vực bán hàng xuyên biên giới tại thị trường Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc. Đặc biệt, anh từng tham gia nghiên cứu phát triển sản phẩm Công nghệ, giúp các nhà Bán hàng, Đối tác Việt Nam đạt doanh thu trên 5 triệu Đô la Mỹ sau ba tháng ra mắt.
Nguyễn Tiến Dũng 24 tuổi đến từ Đồng Nai, tốt nghiệp Đại học Đồng Nai chuyên ngành Kỹ thuật Máy tính. Anh đã trau dồi bản thân với hơn sáu năm làm trong ngành Tài chính Tiêu dùng tại các công ty Tài chính hàng đầu Việt Nam và năm năm làm quản lý từ vị trí Trưởng nhóm Kinh doanh đến Trưởng phòng Kinh doanh. Tiến Dũng đạt được nhiều thành tích nổi bật như làm trưởng nhóm kinh doanh Xuất sắc với KPI năm đạt 130% vào những năm 2019-2020 và từng tuyển dụng, đào tạo hơn 1000 nhân viên kinh doanh.
Chủ đề tranh biện của hai ứng viên tại vòng Đối mặt là: “Bạn có đồng tình với quan điểm: “Marketing cũng phải áp chỉ tiêu doanh số như bộ phận kinh doanh?”.
Là người đưa ra quan điểm trước, Tiến Dũng đồng ý Marketing cũng phải chịu doanh số như đội kinh doanh vì ba lý do sau. Thứ nhất, Marketing là quảng bá hình ảnh sản phẩm và tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu. Ví dụ chúng ta có sản phẩm Sáp vuốt tóc hiệu Ông Dũng Tóc Dài. Một chiến dịch thành công là khi cứ nhắc đến sáp vuốt tóc là khách hàng nhớ ngay đến thương hiệu của chúng ta. Thứ hai, mục tiêu cuối cùng của Marketing chính là bán hàng, trước khi tạo nên một chiến dịch thì phải xác định được doanh số cần bán. Cuối cùng, doanh số bán hàng chính là công cụ để đo lường hiệu quả của Marketing, tránh lãng phí ngân sách.
Hoàn toàn đồng tình với ý kiến của đối thủ, Trung phong cho hay mặc dù hơi khó khăn trong việc đo lường hiệu quả doanh số đến từ Marketing, tuy nhiên vẫn nên xét KPI này bới một số lý do. Thứ nhất, dễ dàng dàng theo dõi tiến độ trong công việc, từ đó ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn. Thứ hai, có thể đánh giá chất lượng nhân sự, hiệu quả của chiến dịch một cách đúng đắn, từ đó rút kinh nghiệm để lên kế hoạch tốt hơn cho những lần sau. Thứ ba, tạo động lực cho nhân viên luôn đổi mới sáng tạo, tìm ra các cách hiệu quả hơn trong công việc.
Trung Phong cũng bổ sung cách anh chạy một chiến dịch Digital Marketing trên nền tảng Facebook, cũng như cách đo lường hiệu quả Marketing trong trường hợp này. Thông thường, anh sẽ tạo và khởi chạy song song 20 campaign cùng một lúc với giá thầu dao động khoảng 5 đô la cho mỗi campaign. Sau một thời gian, anh quan sát, campaign nào không hiệu quả, anh sẽ tắt đi, và ưu tiên ngân sách cho những campaign tiếp cận, tương tác tốt.
Sếp Quyền đặt câu hỏi: “Trường hợp làm Marketing Branding vả Marketing Event thì áp doanh số bằng cách nào?”.
Với câu hỏi này, Trung Phong chia sẻ, với Marketing Event, thì có thể đo lường bằng chỉ số khách tham dự, hoặc thông qua bảng khảo sát do người tham gia thực hiện. Còn với Marketing Branding thì vẫn có thể đo lường, tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Trung Phong cũng cho rằng chỉ tiêu doanh số của đội Marketing và đội Sale không nên được áp cũng nhau, mà nên tách riêng ra. Ví dụ, nếu chỉ tiêu của Marketing có ba đầu mục thì hai mục đầu có thể là lượng Traffic, số lượng khách tham dự, khách hàng mới và mục cuối cùng mới là doanh số.
Kết thúc vòng Đối mặt, Trung Phong giành chiến thắng tuyệt đối trước đối thủ với điểm số 5/5 để bước tiếp vào vòng hai - Chinh phục.
Ở vòng Chinh phục, Sếp Quyền đặt câu hỏi đầu tiên: “Trong cuộc đời làm kinh doanh của mình, em đã bán sản phẩm gì rồi? Em nghĩ ngoài những sản phẩm đó em còn có thể bán được sản phẩm gì nữa?”.
Trung Phong cho hay trong quá khứ anh đã bán sản phẩm của Tập đoàn đa quốc gia nơi anh từng làm việc. Hiện tại, anh đang cộng tác cùng một người bạn để bán mặt hàng thời trang online. Với Phong, chỉ cần là sản phẩm có nhu cầu tiêu dùng, anh nghĩ mình đều có thể bán được, miễn sản phẩm đó không hại mình, hại người. Theo anh, người bán hàng nên đặt nặng cái tâm lên trên các kỹ năng còn lại.
Trung Phong cũng cho biết sau khi tốt nghiệp Thủ khoa Đại học Ngoại thương, anh đã xác định sẽ theo đuổi ngành Thương mại Điện tử, một phần vì đam mê, một phần vì xác định nó sẽ trở thành xu hướng. Hiện tại, anh đang là một Manager phụ trách Kinh doanh. Trong tương lai, anh mong sẽ trở thành Giám đốc và Tổng Giám đốc Kinh doanh.
Công việc hiện tại của nam ứng viên là kết nối các nhà bán hàng ở Việt Nam, bán hàng sang châu Âu, nhập hàng từ Trung Quốc. Team của Phong có 2 nhiệm vụ gồm đảm bảo doanh số của các bạn saler và thu hút saler mới từ các nền tảng khác, hoặc chưa bán bao giờ về bán trên sàn của anh.
Trung Phong bộc bạch khi đó anh phụ trách khu vực miền Bắc, phải di chuyển rất nhiều, sau đó phát hiện mình bị thoát vị đĩa đệm, phải điều trị 2 tháng, hầu như không thể di chuyển được. Từ đó, anh xác định không thể tiếp tục theo đuổi công việc này nữa dù lương cao.
Kết thúc vòng Chinh phục, Trung Phong nhận được hai đèn xanh từ Sếp Dũng và Sếp Nga, vừa đủ điều kiện để đi tiếp vào vòng cuối cùng, Cơ hội cho ai.
Mức lương kỳ vọng của Trung Phong là 30 triệu đồng.
Anh nhận được offer từ: Dh Foods cho vị trí Quản lý Kênh Thương mại Điện tử với mức lương 38 triệu đồng. Elise cho vị trí Phụ trách Sàn Thương mại Điện tử với mức lương 30 triệu đồng
Kết quả chung cuộc, Trung Phong quyết định từ chối mức offer 38 triệu đồng từ Sếp Dũng, vì chưa sẵn sàng đưa cả gia đình bay vào TP.HCM nhận việc, để đầu quân về Elise cho vị trí Phụ trách Sàn Thương mại Điện tử với mức lương 30 triệu đồng.
Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General