Cơ Hội Cho Ai? – Whose Chance?: Du học sinh Gen Z chốt deal lương tháng 25 triệu đồng
8748 Views
22-10-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Phản đối áp dụng chính sách làm việc 4 ngày/ tuần tại Việt Nam, cựu du học sinh MGU giành chiến thắng tuyệt đối trước đối thủ đầu quân vào công ty với mức lương 25 triệu.

Tập tám là cuộc đối đầu giữa các ứng viên tài năng. Lưu Trí Quang, 24 tuổi đến từ Hưng Yên. Trí Quang tốt nghiệp cử nhân trường đại học Ngoại Thương chuyên ngành Kinh tế Quốc tế, từng có kinh nghiệm làm việc cho doanh nghiệp thép và giữ nhiều vị trí quan trọng như: Quản lý dự án, Hỗ trợ kinh doanh nội địa, Quản lý khách hàng quốc tế. Ngoài ra, anh từng đảm nhiệm vai trò Quản lý Chi nhánh giao dịch tại một công ty giải pháp tài chính và đã đạt giải thưởng trưởng phòng giao dịch xuất sắc nhất năm 2020.

Nguyễn Hoài Thu, 25 tuổi đến từ Liên Bang Nga, tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva (M.V. Lomonosov, Liên Bang Nga). Cô thông thạo nhiều ngôn ngữ như tiếng Việt, Nga, Anh, Pháp. Về chuyên môn, Hoài Thu có ba năm kinh nghiệm trong việc kinh doanh Thương mại Điện tử, 2 năm làm xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Nga. Đặc biệt cô là 1 trong 3 diễn giả tại Diễn đàn Thanh niên Quốc tế Á-ÂU 2021.

Chủ đề phản biện của cặp đôi Trí Quang – Hoài Thu là: “Doanh nghiệp Việt Nam có nên thử nghiệm áp dụng chính sách đi làm 4 ngày/ tuần, thời gian làm việc trong tuần không quá 40 tiếng?”.

Hoàn toàn đồng tính với quan điểm trên, Trí Quang lấy dẫn chứng từ việc các nước tiên tiến trên Thế giới như Iceland, Nhật Bản, Hàn Quốc đã thử nghiệm áp dụng chính sách đi làm bốn ngày/ tuần và đạt được hiệu quả nhất định. Nam ứng viên cho rằng việc này sẽ gia tăng trải nghiệm làm việc của người lao động, giúp họ giảm đi các áp lực trong công việc, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Ngoài ra, chính sách này cũng giúp doanh nghiệp gia tăng việc làm cho người lao động, giữa lúc Việt Nam đang thừa khá nhiều lao động. “Một doanh nghiệp có mục đích phát triển dài hạn, thì luôn xem nhân viên là điều quan trọng. Việc làm cho nhân viên thoải mái trong công việc sẽ khiến họ cống hiến nhiều hơn, hiệu quả, năng suất cao hơn, rất tốt cho doanh nghiệp phát triển về lâu dài” – Trí Quang cho hay.

Ngược lại với đối thủ, Hoài Thu cho rằng doanh nghiệp Việt Nam không nên áp dụng chính sách đi làm bốn ngày/ tuần. Lý do là không phải doanh nghiệp nào cũng phù hợp để áp dụng chính sách này. Việt Nam là một nước mạnh về sản xuất, việc làm việc bốn ngày sẽ làm giảm năng suất tạo ra sản phẩm, làm giảm uy thế cạnh tranh với thị trường trong nước và quốc tế. Mặt khác, việc nghỉ ba ngày/ tuần sẽ làm người lao động khó quay trở lại với guồng công việc. Trong những ngày nghỉ này, có người sẽ cân bằng cuộc sống, thư giãn cùng gia đình, nhưng cũng có người sẽ dùng để làm một vài công việc khác. Điều này sẽ gây ra sự chi phối.

Sếp Tiến chia sẻ: “Từ thời phong kiến không có ngày nghỉ cuối tuần. Khi chúng ta nghỉ thứ bảy và chủ nhật là từ thời Pháp vào Việt Nam. Số đơn vị làm việc năm ngày/ tuần, mỗi ngày tám tiếng là vẫn chưa phổ biến trên tổng số người lao động Việt Nam. Phong trào làm việc bốn ngày/ tuần xuất phát từ những nước Bắc Âu, là các nước giàu có và hạnh phúc nhất thế giới. Nên đây là câu hỏi bẫy, tại sao các bạn không lật ngược vấn đề lại, tại sao không phải làm việc bảy ngày/ tuần như bạn Hoài Thu có chia sẻ, bốn ngày bạn làm việc này, ba ngày bạn làm việc khác. Quan trọng là tiêu chuẩn cân bằng cuộc sống của mỗi người. Như tôi biết anh Dũng lấy làm việc làm niềm vui, làm quyền lợi. Còn như tôi, thú thật tôi thích nghỉ, thích ngủ lắm. Câu hỏi này chủ yếu để các bạn thể hiện lập luận của các bạn, đúng sai không quan trọng”.

Kết thúc vòng Đối mặt, Hoài Thu giành chiến thắng tuyệt đối trước đối thủ với điểm số 5/5 và giành quyền đi tiếp vào vòng 2 - Chinh phục.

Sếp Quyền đặt câu hỏi dành cho Hoài Thu: “Ngoài tài năng âm nhạc (Piano) và khả năng ngôn ngữ, thì em còn tài năng nào khác?”.

Nữ ứng viên 9x chia sẻ cô có ba năm kinh nghiệm về khởi nghiệp tại Nga. Cô có thế mạnh trong ngành marketing, đặc biệt là Social media. Ngoài ra, cô còn có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu tại một chuỗi cửa hàng chuyên bán hàng nông sản, gia vị Việt Nam của chủ người Nga.

Sếp Tiến tìm hiểu ứng viên: “Em nghĩ mức lương đủ sống của em là bao nhiêu trong thời gian đầu làm việc tại Việt Nam?”.

“Em nghĩ mức lương tầm khoảng 20 triệu/ tháng” – Hoài Thu cho hay.

Kết thúc vòng Chinh phục, Hoài Thu nhận được hai đèn xanh đến từ Sếp Dũng và Sếp Tiến, vừa đủ điều kiện để cô nàng 9x bước tiếp vào vòng cuối cùng - Cơ hội cho ai.

Mức lương kỳ vọng của Hoài Thu là 24.999.999 đồng.

Cô nàng 9x nhận được lời mời làm việc tại: Dh Foods cho vị trí Nhân viên Xuất khẩu với mức lương 18 triệu đồng. FPT cho vị trí Digital marketing với mức lương 23,456,789 đồng

Các mức offer đều thấp hơn mức lương kỳ vọng, vì thể Hoài Thu đã quyết định sử dụng Quyền thương lượng với Sếp Tiến.

Đứng trước kỳ vọng, nhu cầu của ứng viên, Sếp Tiến chia sẻ: “Thật ra vị trí của bạn đang có nhiều bạn cùng làm. Và nếu tôi điều chỉnh mức lương offer cho bạn thì tôi sẽ bị một áp lực rất lớn về sự đối xử không công bằng với những người đã có nhiều kinh nghiệm và đang nhận mức lương thấp hơn. Thế nên bạn nên suy nghĩ về việc có một công việc nào khác mà bạn sẵn sàng làm cho công ty. Tôi gợi ý luôn, kỹ năng đàn của bạn tôi thấy ổn rồi. Ở dưới sảnh FPT có một cây đàn và chúng tôi có Ban văn hóa đoàn thể. Các bạn trong ban này dành 100% thời gian làm việc để chăm lo cho đời sống tinh thần của mọi người. Tôi đồng ý với mức lương kỳ vọng của bạn, đổi lại ngoài công việc digital marketing với KPI nặng nề, mỗi ngày bạn phải dành một tiếng để làm việc cùng ban văn hóa đoàn thể của chúng tôi”.

Kết quả chung cuộc, Hoài Thu đồng ý với những gợi ý công việc mới từ Sếp Tiến để đầu quân về Tập đoàn FPT cho vị trí Digital marketing với mức lương 24.999.999 đồng.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Hoa hậu Doanh nhân Du lịch Việt Nam 2025: Chính thức khởi động tại miền Bắc với chủ đề Tự hào Non nước, sải bước vào Kỷ nguyên mới

13285 Views
07-09-2025
Với thông điệp “Miss Tourism Business Vietnam – Tự hào Non nước, Sải bước vào Kỷ nguyên mới”, mùa giải thứ 2 của Hoa hậu Doanh nhân Du lịch Việt Nam chính thức khởi động tại miền Bắc, mở ra hành trình tìm kiếm gương mặt đại diện mới cho sắc đẹp và bản lĩnh nữ doanh nhân Việt. Sau thành công vang dội tại Đà Nẵng năm 2023, Hoa hậu Vũ Thục Hiền – người đẹp đất cảng đăng quang đầy thuyết phục sẽ trở lại trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn kiêm Trưởng Ban Tổ chức, cùng Ban Tổ chức dẫn dắt các thí sinh khám phá và lan tỏa vẻ đẹp non nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế trong kỷ nguyên hội nhập.

Hoa hậu Doanh nhân Du lịch Việt Nam 2025: Chính thức khởi động tại miền Bắc với chủ đề Tự hào Non nước, sải bước vào Kỷ nguyên mới

13268 Views
07-09-2025
Với thông điệp “Miss Tourism Business Vietnam – Tự hào Non nước, Sải bước vào Kỷ nguyên mới”, mùa giải thứ 2 của Hoa hậu Doanh nhân Du lịch Việt Nam chính thức khởi động tại miền Bắc, mở ra hành trình tìm kiếm gương mặt đại diện mới cho sắc đẹp và bản lĩnh nữ doanh nhân Việt. Sau thành công vang dội tại Đà Nẵng năm 2023, Hoa hậu Vũ Thục Hiền – người đẹp đất cảng đăng quang đầy thuyết phục sẽ trở lại trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn kiêm Trưởng Ban Tổ chức, cùng Ban Tổ chức dẫn dắt các thí sinh khám phá và lan tỏa vẻ đẹp non nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế trong kỷ nguyên hội nhập.

Hoa hậu Doanh nhân Hương sắc Việt Nam 2025: Tà áo dài sắc đỏ sao vàng mang dấu ấn tự hào dân tộc

13406 Views
06-09-2025
Hơn cả một cuộc thi, Hoa hậu Doanh nhân Hương sắc Việt Nam 2025 đang khẳng định giá trị bền vững: khi sắc đẹp gắn liền với văn hóa, lịch sử và trách nhiệm cộng đồng, thì vương miện danh giá nhất chính là tình yêu và niềm tự hào Tổ quốc.

Hoa hậu Doanh nhân Hương sắc Việt Nam 2025: Lan tỏa yêu thương qua 100 suất quà thiện nguyện tại Khánh Hòa

13644 Views
05-09-2025
Từ những suất quà thiện nguyện giản dị nhưng chan chứa yêu thương, hoạt động “Tạo sinh kế – Trao yêu thương” sáng 05/9 tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội & Công tác Xã hội tỉnh Khánh Hòa của đoàn thí sinh Hoa hậu Doanh nhân Hương sắc Việt Nam 2025 đã khắc họa chân dung khác biệt của những nữ doanh nhân: họ không chỉ đẹp, thông minh và bản lĩnh, mà còn nhân hậu, biết lan tỏa giá trị sống tốt đẹp. Đó mới là vẻ đẹp đích thực, là “vương miện” không bao giờ phai.

Hoa hậu Doanh nhân Hương sắc Việt Nam 2025: Top 20 khoe sắc toả hương bùng nổ đêm Bán kết & Tài năng

13869 Views
04-09-2025
Từ biển xanh Nha Trang, Khánh Hoà đến sàn catwalk rực rỡ, từ những bộ áo dài nền nã đến bản lĩnh trong trang phục công sở và sự thăng hoa trong từng tiết mục tài năng – đêm Bán kết & Tài năng không chỉ là một cuộc thi sắc đẹp, mà còn là hành trình khẳng định giá trị của người phụ nữ doanh nhân Việt Nam thời đại mới.