Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày: Tiền đái tháo đường mối nguy hiểm tiềm ẩn như thế nào?
7244 Views
16-08-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Tiền đái tháo đường không có triệu chứng cụ thể vì vậy cần tầm soát thường xuyên và có phương pháp phòng tránh hiệu quả, tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.

Tập 15 chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày vừa lên sóng vào lúc 16 giờ thứ Hai trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Thanh Huy, chuyên khoa nội Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Chương trình tuần này sẽ giúp khán giả bổ sung kiến thức về những dấu hiệu của Tiền đái tháo đường, từ đó có thể tầm soát bệnh hiệu quả.

Tiền đái tháo đường nếu không có sự can thiệp và điều trị kịp thời có thể dẫn đến đái tháo đường tuýp 2 trong khoảng thời gian 10 năm hoặc là sớm hơn và gây ra những biến chứng nguy hiểm. Trong tình huống tuần này, người em trai liên tục uống nước và đi tiểu nhiều lần nên khi bạn thân đến rủ đi tầm soát bệnh không thể đi được. Cho rằng cả hai chị em trong nhà đều có nguy cơ bị tiền đái tháo đường nên người bạn đề nghị cả nhà cùng đi xét nghiệm nhưng lại bị từ chối vì cho rằng anh chàng quá lo xa. Thấy không ai tin mình nên người bạn đã nhờ đến chuyên gia tư vấn về triệu chứng bệnh này.

Là chuyên gia xuất hiện trong chương trình tuần này, Bác sĩ Đặng Thanh Huy cho biết: “Tiền đái tháo đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa đường, rối loạn chuyển hóa carbohydrat ở những người chưa đủ tiêu chuẩn bị đái tháo đường. Cụ thể, những đối tượng bị tiền đái tháo đường thường bị: rối loạn đường huyết đói (chỉ số đường huyết 100 -125 mg/dL); Rối loạn test dung nạp đường huyết sau khi uống 75g glucose (chỉ số đường huyết 140 -199 mg/dL); hoặc những người có HpA1c 5,7 – 6,4%”. Bác sĩ nói thêm, tiền đái tháo đường là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường type 2 và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Theo Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế (IDF), năm 2019 Việt Nam có 3.8 triệu người bị đái tháo đường và ngày càng tăng. Ước tính đến năm 2045, ở Việt Nam có khoảng gần tám triệu người mắc bệnh tiền đái tháo đường. Vì vậy, cần phát hiện sớm tiền đái tháo đường để ngăn chặn diễn tiến thành bệnh đái tháo đường và những biến chứng nguy hiểm khác.

Theo chuyên gia, biến chứng cấp tính của tiền đái tháo đường như: “Hôn mê do nhiễm ceton axit, tăng áp suất thẩm thấu, nhồi máu cơ tim, suy tim, xuất huyết não, nhồi máu não, đột quỵ, suy giảm trí nhớ,… Và biến chứng lên mạch máu làm vết thương khó lành dẫn đến nguy cơ đoạn chi, cắt chi, thậm chí là mù lòa”.

Tiền đái tháo đường thường diễn tiến âm thầm vì vậy xét nghiệm máu là phương pháp duy nhất để có thể xác định - thử glucose trong máu khi đói. Tuy nhiên, vẫn có một số triệu chứng như khô miệng, khát nước, tiểu nhiều, ăn nhiều nhưng sụt cân hay da bị sậm màu (ở quanh cổ, khuỷu tay, ngón tay).

Để giảm nguy cơ tiền đái đáo đường chuyển hóa thành đái tháo đường type 2, bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên: “Nên ăn nhiều rau xanh, hạn chế thức ăn nhiều tinh bột, thức ăn ngọt, thức ăn nhanh, dầu mỡ và nhiều chất béo và kiểm soát cân nặng tránh béo phì. Người bị bệnh tiền đái tháo đường cũng nên kiểm soát tốt chỉ số huyết áp, tránh sử dụng chất kích thích (cà phê, bia, rượu), thường xuyên tập thể dục thể thao”.

Đón xem chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày phát sóng lúc 16 giờ thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Mr Law Travel: Thu Trang bị Tiến Luật gài kèo lái xe 3 tiếng ra tận Ninh Thuận quay vlog

16954 Views
28-03-2024
Bất ngờ ông xã Tiến Luật rủ đi chơi nhưng Thu Trang liên tiếp 'dở khóc dở cười' do bị gài kèo phải tự lái xe, không mang theo đồ đạc và trở thành 'phượt thủ' bất đắc dĩ.

Biên đạo Viết Thành nói về tiêu chí “Khẳng định chất tôi” ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

31810 Views
08-03-2024
Giám khảo Viết Thành tiết lộ tiêu chí chấm thi và những kỳ vọng đặc biệt ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup.

Miss Cosmo 2024: 10 quốc gia đầu tiên chính thức xác nhận tham dự

26688 Views
29-02-2024
Nối tiếp sức nóng của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - Miss Cosmo Vietnam 2023, các thông tin bên lề hấp dẫn liên quan đến cuộc thi quốc tế Miss Cosmo 2024 đang dần được hé lộ. Ban tổ chức vừa công bố 10 quốc gia đầu tiên sẽ cử đại diện đến Việt Nam chinh chiến tại Miss Cosmo năm đầu tiên, đó là: Myanmar, Dominican Republic, Honduras, Cambodia, Laos, Sierra Leone, Haiti, Cuba, Singapore và Nepal.

Miss Cosmo 2024: Các cường quốc sắc đẹp Mỹ, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Puerto Rico tham gia đường đua

26612 Views
29-02-2024
Miss Cosmo 2024 đang là một trong những đấu trường nhan sắc quốc tế đáng mong chờ nhất trong năm 2024. Ngay từ đầu năm, sức nóng của cuộc thi đang tăng dần lên khi mới đây, ban tổ chức vừa hé lộ 10 quốc gia tiếp theo xác nhận sẽ cử đại diện đến Việt Nam tham gia Miss Cosmo 2024, gồm: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, USA, Hà Lan, Puerto Rico, Peru, Costa Rica, Portugal. 

Việt Max và Viết Thành tiếp tục ngồi ghế giám khảo Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

29701 Views
21-02-2024
Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Đà Lạt, Lâm Đồng.