Thiếu tiền đã sợ, nhưng thiếu mất 5 thứ vũ khí tinh thần còn đáng sợ gấp trăm lần
17988 Views
08-07-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Một người, thiếu tiền không đáng sợ, đáng sợ là thiếu mất năm thứ này.

Cảm giác hạnh phúc tuy không 100% tới từ điều kiện kinh tế, nhưng tiền quả thực có thể đem lại cho người ta cảm giác an ổn.

Mặc dù tiền với cuộc sống là vô cùng quan trọng, nhưng thực tế thiếu tiền lại không hề đáng sợ, đáng sợ hơn là thiếu đi năm thứ. Tiền có thể kiếm, nhưng nếu không có 5 thứ này, sẽ rất khó kiếm tiền.

Tư duy tiến bộ

Nói về tư duy, cuộc sống có hai loại người, một là có tư duy thực tế, tiến bộ kiểu còn lại là bảo thủ, vui với những điều cũ.

Tư duy là nhận thức của một người, là ý tưởng, suy nghĩ về mọi thứ xung quanh, người có tư duy mới có mục tiêu tiến bộ, người không có tư duy sẽ sống kiểu cho qua ngày.

Sống ở đời, nghèo không đáng sợ, đáng sợ là tư duy bảo thủ, cổ lỗ, không chịu theo kịp thời đại. Người có tư duy kiểu này sẽ giống như con ruồi trong chai thủy tinh, trông thì có vẻ như tiền đồ sáng lạn, những thực ra lại chẳng có đường ra.

Tiến bộ, bắt kịp với thời đại, luôn đổi mới, sáng tạo, đó mới là kiểu tư duy mà chúng ta nên mài dũa cho mình.

Hành động

Chỉ có tư duy mà không có hành động thì mọi thứ cũng sẽ bằng 0. Cũng giống như câu nói "Thông minh không làm bằng ngốc nghếch."

Lên kế hoạch là một chuyện khá đơn giản, nhưng hoàn thành kế hoạch lại là điều khó. Có không ít người mới bắt đầu hừng hực khí thế nhưng chỉ được 1/3 quãng đường, họ từ bỏ, rồi cuối cùng lại than vãn "Tôi đã rất nỗ lực rồi, nhưng xã hội không công bằng".

Cần phải biết, vạn sự khởi đầu nan, bất cứ một kế hoạch nào cũng cần tới sự hành động, ý tưởng có hay tới đâu mà không có hành động thì cũng bằng thừa. Rất nhiều chuyện nghe thì rất khó, nhưng khi dám bắt đầu rồi, bạn sẽ phát hiện ra, thì ra nó không khó như trong tưởng tượng.

Con người ta sở dĩ không nên được việc gì, chỉ có hai trường hợp, hoặc là chỉ có suy nghĩ không có hành động, hoặc là hành động rồi những lại vứt con bỏ chợ, từ bỏ giữa đường.

Kiên trì, nhẫn nại là phẩm chất không thể thiếu trong bất cứ kế hoạch nào, một người không chịu hành động, hoặc hành động rồi nhưng không kiên trì, chẳng khác nào ếch ngồi đáy giếng, rõ ràng biết ngoài giếng là một khoảng đất trời rộng lớn hơn, nhưng cả đời lại chỉ có thể ở dưới đáy giếng.

Sự siêng năng

Trung Quốc có một câu nói rằng: "bát điểu tiên phi", đại ý của câu nói này nói rằng một người, nếu điều kiện bẩm sinh không tốt, vậy thì phải nỗ lực nhiều hơn để đuổi kịp những người giỏi hơn, cùng một việc, nếu như người giỏi họ chỉ mất một lần để thuần thục, vậy thì người có tư chất kém hơn có thể làm hai lần, ba lần, thậm chí một trăm lần để trở nên giỏi hơn.

Người ngốc nghếch, chậm chạp tới đâu, chỉ cần kiên trì luyện tập không ngừng nghỉ, sẽ có một ngày, họ sẽ đạt được thành công.

Rất nhiều người nghèo, không phải vì họ không có điều kiện kinh tế hỗ trợ, mà là bởi họ lười biếng.

Sự cần cù, siêng năng quả thực là một phẩm chất vô cùng cần thiết trong việc giúp con người ta vượt qua cái nghèo cái khó. Giúp người không phải là cho họ cái ăn, mà là cho họ kĩ năng để tạo ra cái ăn, và cần cù chính là cái kĩ năng để nuôi sống bản thân đó.

Tự xem xét lại

Có cậu "biết người biết ta trăm trận trăm thắng", mấu chốt ở đây không chỉ nằm ở "biết người", mà quan trọng còn là ở việc bạn hiểu mình tới đâu.

Không ngừng tự ngẫm lại bản thân, xem xét lại con đường mà mình đã đi là một phương pháp để phát hiện và giải quyết vấn đề. Muốn đi được xa, đi đúng hướng, bạn phải tổng kết mỗi ngày, kết hợp tình hình thực tế và đưa ra những điều chỉnh phù hợp với hướng tiến bộ.

Rất nhiều khi đi nhanh không bằng đi chuẩn, mặc dù "đường nào cũng dẫn tới Rome", nhưng nếu có thể đi được con đường gần nhất thì việc gì phải đi đường vòng.

Con người ta thường khó phát hiện ra khuyết điểm của mình. Người trưởng thành là người luôn giữ cho mình một cái đầu tỉnh táo, không sĩ diện, luôn biết nhìn nhận lại và có những sự thay đổi bản thân cho phù hợp với tình huống thực tế.

Bất cứ sự nghèo nàn nào, cũng đều có nguyên nhân, muốn thoát ra được cái nghèo đói, bạn phải phát hiện được nguyên nhân gốc rễ bên trong.

Thay đổi

Sau khi tự ngẫm lại bản thân, điều cần thiết tiếp theo chính là sự thay đổi.

Thay đổi, nghe thì dễ, nhưng chúng ta, ai cũng có những "quán tính" đã ăn sâu vào máu.

Khi đã hình thành một thói quen nào đó, việc thay đổi là rất khó khăn, nhưng với sự phát triển của thời đại, không thay đổi, bạn sẽ bị xã hội bỏ lại.

Nếu chỉ mù quáng vào siêng năng, đâm đầu vào làm mà không có sự điều chỉnh nhất định trên con đường đó, bạn sẽ rất khó sang được tới bờ.

Trưởng thành là quá trình không ngừng thay đổi, hiếm ai có thể thành công chỉ ngay trong một lần thử, sửa chữa kịp thời, thay đổi, rồi tiếp tục hành động, chỉ khi kiên trì theo cách này, bạn mới có thể đạt đến đỉnh cao!

Edit: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Doanh Nghiệp và Tiếp Thị
RELATED NEWS

Còn 2 yếu tố ngoài nỗ lực giúp con người gặt hái thành công

3172 Views
25-01-2022
Cố gắng là một từ rất nặng. Nó được gửi gắm niềm hy vọng to lớn, nhưng phải bỏ ra bao nhiêu cố gắng mới có thể thành công thì không ai cho ta câu trả lời chính xác.

10 biểu hiện của người có IQ cao, thông minh tuyệt đỉnh nhưng vẫn bị ghen ghét và xa lánh

4307 Views
21-01-2022
Người IQ cao thích phân tích vấn đề một cách cặn kẽ, tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai lầm để từ đó sửa chữa và rút kinh nghiệm xương máu.

10 kinh nghiệm sống bạn cần biết trước khi bước sang tuổi trung niên

5886 Views
18-01-2022
Giai đoạn 40-50 tuổi trở đi là lúc mà bạn nên áp dụng những hiểu biết và kinh nghiệm sống đáng giá để giúp cuộc sống trở nên dễ chịu và thuận lợi nhất cho bản thân mình.

Giới trẻ thành thị gen Z ngày nay đang đối mặt với áp lực đồng trang lứa

10054 Views
08-01-2022
Trong thời đại số, peer pressure dường như càng nặng nề hơn đối với Gen Z, khiến họ thấy mình kém cỏi trong một thế hệ toàn những cá nhân vượt trội và giỏi giang.

Học hỏi giới trẻ thành thị gen Z để mua sắm cũng thể hiện trách nhiệm xã hội

10526 Views
06-01-2022
Shop for stories - Mua sắm vì những câu chuyện thương hiệu và giá trị tạo dựng cho khách hàng, đang trở thành một trong những xu hướng mua sắm chính của thế hệ trẻ, đặc biệt là gen Z trong thế kỷ 21.