Những bức chân dung từ lụa vụn: Chung tay xây nhà mới cho người khuyết tật
13572 Views
16-04-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.

Ngày 16/4/2024, dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt. Được thành lập và đi vào hoạt động cách đây 6 năm, Vụn Art là một mô hình kinh tế tập thể tạo tác động ra đời với mong muốn giữ gìn và giới thiệu văn hóa truyền thống, tạo việc làm cho người khuyết tật và tận dụng các nguyên liệu thừa trong quá trình sản xuất để bảo vệ môi trường.

Từ đó đến nay, Vụn Art không chỉ là nơi làm việc mà còn trở thành “ngôi nhà chung” của hơn 30 thợ thủ công khuyết tật, thuộc nhiều dạng thức khác nhau. Tuy có những khiếm khuyết về cơ thể hay trí tuệ, nhưng tập thể Vụn Art vẫn luôn vươn lên để trở thành những người lao động nghệ thuật đầy tự tin và hạnh phúc.

“Một mảnh vải vụn sẽ góp phần tạo nên một bức tranh nghệ thuật nếu được đặt đúng chỗ. Một người khuyết tật cũng có thể đóng góp những phẩm chất tuyệt vời của mình để làm đẹp cho cuộc đời nếu tìm được đúng vị trí của mình”, đây chính là thông điệp và cũng là sứ mệnh của Vụn Art.

Thư ngỏ chính thức của dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” do Vụn Art khởi xướng

Thế nhưng, những “nghệ nhân” đặc biệt này đang phải làm việc trong những điều kiện hết sức khó khăn. Không gian sáng tạo của những người thợ chỉ là căn phòng chật chội, tản mát, thiếu tiện nghi và chưa phù hợp với thể trạng của người khuyết tật. Họ cũng chưa có đủ không gian để giới thiệu và trưng bày sản phẩm. Vì lẽ đó, Vụn Art quyết định khởi xướng dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” nhằm cải tạo điều kiện làm việc của người khuyết tật tại cơ sở. Không kêu gọi đóng góp từ thiện, Vụn Art muốn huy động nguồn lực từ chính thành quả lao động của mình, những tác phẩm chân dung ghép từ vải lụa đầy tỉ mỉ và tinh tế.

Theo đó, mỗi người có thể gửi cho Vụn Art những bức chân dung ưng ý, mang tính cá nhân hóa dành tặng bản thân, hoặc gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… Việc còn lại sẽ là của những người thợ sáng tạo.

Sản phẩm của Vụn Art luôn được đánh giá cao không chỉ vì sử dụng vụn lụa Hà Đông – chất liệu luôn mềm mại, bền màu giúp lưu giữ vẻ đẹp của lụa bền lâu theo năm tháng mà còn nhờ tay nghề thủ công khéo léo của những người thợ khuyết tật tại Vụn Art.

Vụn Art đã nổi tiếng với những bức chân dung sống động của nhiều người nổi tiếng, danh nhân văn hoá như Bác Hồ, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, các chính khách như cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các nghệ sỹ như ca sĩ Mỹ Tâm, hoa hậu H’Hen Niê…

Những “nghệ nhân” thầm lặng tại Vụn Art

Mỗi bức chân dung được đặt hàng sẽ góp phần đặt thêm những viên gạch đầu tiên cho ngôi nhà mới, nơi những “nghệ nhân” đặc biệt có thể thăng hoa hơn nữa với nghề. Khoản lợi nhuận từ việc bán tranh sau dự án sẽ là chi phí giúp Vụn Art xây dựng một nhà xưởng mới, nâng cấp nội thất, đồng thời trang thị thêm các thiết bị hỗ trợ khác… Cũng tại “ngôi nhà mới” này, Vụn Art có kế hoạch mở một quán trà, cà phê ấm cúng, phục vụ khách tham quan, du lịch, trải nghiệm… với mong muốn tạo sinh kế bền vững mới cho những người khuyết tật khác.

Từ ngày 27/6/2024, những bức chân dung do Vụn Art sản xuất trong dự án (với sự đồng ý của khách hàng) sẽ được trưng bày trong một triển lãm độc đáo nhất từ trước đến nay tại Bảo tàng Hà Nội, cùng với 20 danh nhân Hà Nội, trước khi Vụn Art trân trọng trao lại bức chân dung cho chính chủ. Hãy tham gia dự án cùng Vụn Art để vừa nhận được một bức tranh chân dung ấn tượng, độc đáo từ lụa Vạn Phúc và vừa tạo một hành động ý nghĩa, tốt đẹp cho cộng đồng!

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Vụn Art
RELATED NEWS

Giới trẻ thành thị cùng LocknLock nhặt rác cho môi trường xanh sạch trong chiến dịch Earth Day Việt Nam 2024

25400 Views
23-04-2024
Với vai trò là nhà tài trợ Kim Cương của chiến dịch, LocknLock hân hạnh trao tặng đến các tình nguyện viên các phần quà chất lượng của thương hiệu như Bình giữ nhiệt, Hộp bảo quản và Ly nhựa chất lượng cao… nhằm cổ vũ và động viên tinh thần của các “đồng đội” tham gia chiến dịch. Đặc biệt, thông qua các phần quà này, LocknLock mong muốn truyền tải thói quen hạn chế sử dụng nhựa một lần, thay vào đó là tích cực sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường, để cùng nhau hướng đến một Việt Nam xanh, sạch và đẹp hơn.

Summer Vibe Fest 2024: Double2T, Jimmii Nguyễn bùng cháy cùng loạt hit làm nên tên tuổi

27764 Views
21-04-2024
Double2T, Jimmi Nguyễn cùng dàn nghệ sĩ đình đám sẽ trình diễn tại Summer Vibe Fest 2024 ở Phan Thiết dịp đại lể 30/4 & 1/5 này.

3 món ngon từ khoai tây Mỹ đón đại lễ do đầu bếp Trần Hồ Nhựt Linh hướng dẫn

25038 Views
19-04-2024
Tại buổi hội thảo Món Ngon Với Khoai Tây Mỹ Mừng Đại Lễ, Chef Trần Hồ Nhựt Linh đã hướng dẫn cho khách hàng những cách nấu các món ăn ngon và bổ dưỡng với khoai tây Mỹ. Khách tham dự còn được thưởng thức các món ăn này ngay tại hội thảo.

Accor ký kết 6 dự án mới tại Châu Á trong quý 1 năm 2024, nổi bật với dự án Mövenpick Vũng Tàu

20735 Views
15-04-2024
Mở rộng tại thị trường châu Á, Accor ghi dấu ấn với hàng loạt hợp đồng. Trong quý 1 năm 2024 vừa qua, Accor đã thành công ký kết một loạt các hợp đồng lớn trên khắp châu Á, đánh dấu những cột mốc quan trọng.

Vì sao khoai tây Mỹ lại là thành phần dinh dưỡng tốt cho người tập gym?

33753 Views
13-04-2024
Tại buổi hội thảo Khoai Tây Mỹ - Thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho người tập gym, chuyên gia dinh dưỡng Đặng Quốc Thắng đã có những chia sẻ thú vị về chế độ ăn hàng ngày cùng với nguyên liệu thiết yếu kết hợp với khoai tây giàu dinh dưỡng và chế độ luyện tập phù hợp để có một cơ thể cân đối, săn chắc và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, đầu bếp Lê Xuân Tâm đã giới thiệu cho các gymer về thông tin dinh dưỡng của khoai tây cũng như các món ăn ngon và bổ dưỡng với khoai tây Mỹ để cung cấp nguồn năng lượng cho việc luyện tập thể thao.